เกาหลีใต้เลื่อนสอบเข้ามหา’ลัยเป็นสัปดาห์หน้า หลังเกิดแผ่นดินไหว นักเรียนเครียด-กดดันหนักกว่าเดิม

บีบีซีรายงานว่า เกาหลีใต้ได้เลื่อนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของประเทศเป็นครั้งแรก หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันพุธที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยแผ่นดินไหวขนาด 5.4 แมกนิจูด เกิดขึ้นในเมืองโพฮัง เมืองท่าที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ในช่วงบ่ายของวานนี้ และมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นหลังจากนั้นหลายครั้ง

ทั้งนี้ จากสถิติพบว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้สร้างความเสียหายรุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเกาหลี โดยมีประชาชน 57 คนได้รับบาดเจ็บ และอีกกว่า 1,500 คน ไร้ที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ ยังทำให้การสอบประจำปีที่บางครั้งก็เรียกว่า “การสอบกำหนดชีวิต” เลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย

โดยการสอบเข้ามหาวิทยาลัยครั้งนี้ถือเป็นการสอบเพื่อชี้ชะตาการเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนเกาหลี ที่จะสร้างความมั่นใจว่าจะมีงานดีๆ ทำได้ หากได้เข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ทำให้เด็กๆ และผู้ปกครองต่างตั้งใจกับการสอบมาก และใช้เวลาหลายเดือนในการเตรียมตัว

“มันเป็นเรื่องเลวร้ายนิดหน่อยที่เราต้องเผชิญกับความกดดันนี้ต่อไปอีก 1 สัปดาห์” โช ฮยอน-อี วัย 20 ปี กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ และว่า ผู้คนต่างรู้สึกหดหู่และซึมเศร้า

ด้าน อี ยุน-มี นักเรียนมัธยมปลาย กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ความรู้สึกเหมือนฉันกำลังหมุนลูกบิดแล้วเดินออกจากประตูนรก จากนั้นก็ไปอยู่ตรงกลางสี่แยก ซึ่งหากใครไม่ใช่คนสอบก็คงจะไม่มีวันเข้าใจ

กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ระบุว่า การสอบครั้งนี้มีความสำคัญมากในระดับชาติ ที่แม้แต่เครื่องบินก็ถูกสั่งห้ามบินขึ้นหรือลงจอดเป็นเวลา 30 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้มีเสียงรบกวนผู้เข้าสอบ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้นั้นไม่ค่อยเกิดเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวเท่าไหร่นัก แต่แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสงสัยว่านี่อาจเป็นสัญญาณแรกของการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ