ไฟเซอร์ คาดปีนี้ “วัคซีน” ยอดขายถล่มทลาย 1.1 ล้านล้านบาท

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

“ไฟเซอร์” คาดการณ์ว่าปีนี้จะทำยอดขายจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้มากถึง 3.35 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.1 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์เดิมเกือบ 29%

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) ได้ปรับการคาดการณ์ (forecast) ยอดขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทที่ผลิตในปีนี้ โดยทางบริษัทคาดการณ์ว่าจะทำยอดขายได้มากถึง 3.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.1 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์เดิมเกือบ 29%

ทั้งนี้ ทางบริษัทระบุว่า อาจจะสามารถขออนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับการเป็น “บูสเตอร์ โดส” (booster dose) หรือโดสที่ 3 ได้เร็วที่สุดภายในเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมกับระบุด้วยว่า หลังจากนี้ น่าจะจำเป็นที่จะต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นโดสที่ 3 ให้กับประชาชน

ก่อนหน้านี้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ที่ได้ร่วมผลิตกับ “ไบออนเทค” (BioNTech) เป็นวัคซีนโควิดเจ้าแรกที่ได้รับการอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินที่สหรัฐ เมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว โดยหลังจากนั้นวัคซีนของโมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ก็ค่อยได้รับอนุมัติการใช้งานต่อมา

โดยตั้งแต่เดือนธันวาคมของปีที่แล้ว ไฟเซอร์ได้ผลิตและส่งออกวัคซีนราว 1 พันล้านโดส ขณะที่ตั้งเป้าไว้ว่าปีนี้จะผลิตวัคซีนให้ได้ราว 3 พันล้านโดส ซึ่งเพื่อเป็นการเร่งกำลังการผลิต ทางบริษัทระบุว่า ตอนนี้ได้ขยายฐานการผลิต และเพิ่มจำนวนซัพพลายเยอร์ใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผลิตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้ได้