เฟดส่งสัญญาณ ยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็ว ๆ นี้

REUTERS/Kevin Lamarque/File Photo

เฟดคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ตามเดิม พร้อมส่งสัญญาณจะยังคงไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็ว ๆ นี้

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ตามเดิม ขณะที่กิจกรรมเศรษฐกิจที่สหรัฐอเมริกา เริ่มกลับมาอยู่ในระดับปกติ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ที่ระบาดหนักขึ้นภายในประเทศ

ขณะเดียวกัน เฟดยังคงจะซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงินรวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (Treasury securities) ด้วยวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และซื้อตราสารหนี้ ที่มีสินเชื่ออยู่อาศัยเป็นหลักประกัน (agency mortgage-backed securities) ด้วยวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

“เจอโรม พาวเวลล์” ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวว่า เฟด “ยังไม่ใกล้” พิจารณาเปลี่ยนแปลงนโยบายพร้อมกับระบุด้วยว่า ทางเฟดจะโปร่งใสมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และยังมีอีก “หลายอย่างที่ต้องทำ” ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย อย่างการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการชะลอการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ เฟดส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น จากเดิมที่เคยระบุไว้ว่า จะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนปี 2024 อาจเลื่อนมาปรับขึ้นดอกเบี้ยช่วงปี 2023 นอกจากนี้ เฟดยังยืนยันว่าอัตราเงินเฟ้อสูงจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว หลังปัญหาซัพพลายเชนเริ่มคลี่คลายลง ท่ามกลางความกังวลจากหลายฝ่าย หลังจากราคาสินค้าบริโภคสูงขึ้นเรื่อย ๆ