อังกฤษ ยอดติดเชื้อโควิด-19 ลดฮวบ แม้ “เปิดประเทศ”

REUTERS/Henry Nicholls/File Photo

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สหราชอาณาจักร (ยูเค) ลดลงมาเป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน ถึงแม้ทางการเพิ่งยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมดเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงก็ตาม

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สหราชอาณาจักร (ยูเค) ลดลงมาเป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่พบผู้ติดเชื้อใหม่ 46,588 คนต่อวัน ลดลงมาเหลือเพียง 23,511 คนต่อวัน ถึงแม้ทางการเพิ่งจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมดก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่อัตราผู้ป่วยและเสียชีวิตจากการติดเชื้อกลับเพิ่มมากขึ้น “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร (ยูเค) เน้นย้ำให้ประชาชน “ระมัดระวังตัว” เนื่องจากถึงแม้จะยกเลิกมาตรการแล้ว แต่โควิด-19 ยังอยู่ รวมถึงยังมีหลายคนที่เสี่ยงติดเชื้อภายในประเทศ

REUTERS/Henry Nicholls

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นวัน “ฟรีด้อม เดย์” อังกฤษปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดทั้งหมด  และให้สถานบันเทิงอย่างผับ บาร์ สามารถกลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง หลังจากโครงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว ทำให้อัตราผู้ป่วย และเสียชีวิตจากโควิด-19 ของประเทศลดลง โดยประชาชน 70.1% ได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

อย่างไรก็ดี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายคน เป็นกังวลเกี่ยวกับการที่อังกฤษปลดล็อกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด เนื่องจากช่วงนั้นโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าระบาดอย่างหนัก และยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศสูงเกิน 50,000 คนต่อวัน เพียงไม่กี่วันก่อนการปลดล็อกดาวน์ แต่ทว่าจอห์นสันกล่าวในตอนนั้นว่า “ถ้าหากไม่ยกเลิกมาตรการตอนนี้ แล้วจะยกเลิกมาตรการตอนไหน”