ยอดขายวัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ครึ่งปีแรกพุ่ง 3.95 หมื่นล้านบาท

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

เมื่อช่วงไตรมาส 2 “แอสตร้าเซนเนก้า” ทำยอดขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้มากถึง 894 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าถึง 3 เท่า

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” (AstraZeneca Plc.) ระบุว่า เมื่อช่วงไตรมาส 2 (เมษายน – มิถุนายน) ที่ผ่านมา ทางบริษัททำยอดขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้มากถึง 894 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าถึง 3 เท่า และทำให้ช่วงครึ่งปีแรก ทำยอดขายจากวัคซีนได้มากถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.95 หมื่นล้านบาท)

ทั้งนี้ วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ได้ถูกใช้งานสำหรับการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในหลายประเทศ หลังเป็นวัคซีนที่ถูก และจัดเก็บได้ง่ายกว่าของคู่แข่ง ซึ่งทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และพาร์ตเนอร์ฐานการผลิตที่อินเดีย ระบุว่า ตอนนี้ได้ส่งออกวัคซีนมากกว่าพันล้านโดส ไปยัง 170 ประเทศแล้ว

โดยทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ได้เริ่มพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับทางมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดตั้งแต่ปีที่แล้ว ถึงแม้จะไม่ได้มีประสบการณ์พัฒนาวัคซีนมาก่อน อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท ยังเผชิญกับปัญหาทางด้านการผลิต รวมถึงรายงานผลข้างเคียง “ลิ่มเลือด” หลังจากการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ได้ทำให้บางประเทศจำกัดอายุ หรือยกเลิกการฉีดวัคซีนดังกล่าวไปเลย

ขณะเดียวกัน ทางแอสตร้าเซนเนก้ากล่าวว่า ต้องการที่จะยื่นขออนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนดังกล่าวที่สหรัฐภายในครึ่งปีหลัง หลังจากก่อนหน้านี้ได้วางแผนยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนตั้งแต่ครึ่งปีแรก รวมทั้งยังระบุด้วยว่า ทางแอสตร้าเซนเนก้ากำลังหา “ช่องทางธุรกิจ” เพิ่มเติมกับวัคซีนด้วย