“ไบเดน” จี้รัฐแจกเงิน 3,300 บาทต่อคน เร่งกระตุ้นการฉีดวัคซีน

โจ ไบเดน
FILE PHOTO: REUTERS/Erin Scott/

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้แต่ละรัฐ แจกเงินคนละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ (3,300 บาท) หวังกระตุ้นคนออกมาฉีดวัคซีน

วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ทางการแต่ละรัฐแจกเงินคนละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ (3,300 บาท) สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อกระตุ้นให้คนออกมาฉีดวัคซีน ท่ามกลางสายพันธุ์เดลต้าที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

“โจ ไบเดน” กล่าวว่า ลักษณะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนนี้คือเป็น “โรคระบาดท่ามกลางคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน” ซึ่งที่ผ่านมา คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน เสียชีวิตลงทั้งที่จริง ๆ แล้วสามารถป้องกันไว้ได้ โดยได้เรียกร้องให้แต่ละรัฐมีการแจกเงิน จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งได้อนุมัติไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้คนออกมาฉีดวัคซีนมากขึ้น

ทั้งนี้ ถึงแม้ประเทศจะมีซัพพลายวัคซีนเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีการกระจายวัคซีนได้อย่างทั่วถึง อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้คนจำนวนมากที่ไม่ยอมไปฉีดวัคซีน โดยตอนนี้มีประชาชน 49.9% ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะเดียวกัน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ราว 60,000 คน ซึ่งเป็นนิวไฮในรอบ 3 เดือน


รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเดือนที่แล้ว 99% จากผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั้งหมด เป็นคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน นอกจากนี้ รัฐแถบใต้ และตะวันตกของประเทศ ซึ่งมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำ มีอัตราการพบผู้ติดเชื้อใหม่ที่สูงกว่ารัฐอื่น โดยโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก ทำให้ทางการบังคับให้เจ้าหน้าที่รัฐ ต้องแสดงหลักฐานพิสูจน์ว่าฉีดวัคซีนแล้ว มิฉะนั้นจะต้องโดนบังคับให้ตรวจเชื้อไวรัส และสวมหน้ากากอนามัย