“ซีเมนส์” ประกาศลดพนักงานทั่วโลกลง 6,900 ตำแหน่ง มากสุดในกลุ่มพลังงาน

บีบีซีรายงานว่า กลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมเยอรมันอย่าง “ซีเมนส์” ได้ประกาศแผนลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลงราว 6,900 ตำแหน่ง ซึ่งประมาณ 6,000 ตำแหน่งอยู่ในส่วนของพลังงาน เนื่องจากทั่วโลกต้องการใช้กังหันลมขนาดใหญ่ในการผลิตไฟฟ้ามากขึ้น และความต้องการแก๊สก็ลดต่ำลงอย่างมาก

ทั้งนี้ ในการลดจำนวนพนักงานดังกล่าว ครึ่งหนึ่งของจำนวนนั้นคือตำแหน่งที่จะหายไปในประเทศเยอรมนี ขณะที่ในยุโรปจะหายไป 1,100 ตำแหน่ง และ 1,800 ตำแหน่งในสหรัฐอเมริกา

โดยซีเมนส์มั่นใจว่าจะไม่มีการบังคับให้ลาออกในสหราชอาณาจักรแน่นอน ทั้งนี้ โรงงานที่ใหญ่ที่สุดในบริติชของซีเมนส์ เป็นโรงงานที่ผลิตกังหันลมขนาดกลางและขนาดเล็ก มีพนักงานราว 1,500 คน

โฆษกซีเมนส์กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทไม่สามารถยืนยันจำนวนงานที่จะยังคงอยู่ในสหราชอาณาจักร แต่บอกได้ว่าจะมีในจำนวน “ที่จำกัดมาก” และจะใช้เวลาหลายปีในการบริหารจัดการตำแหน่งงาน

โฆษกซีเมนส์ยังกล่าวอีกว่า บริษัทให้ความมั่นใจได้ว่าการให้ออกจากงานในสหราชอาณาจักรจะให้ทำโดยความสมัครใจ หรือเป็นไปตามความผันผวนของตลาดแรงงาน

ขณะที่สหภาพเยอรมันได้สาบานที่จะต่อต้านการลดจำนวนพนักงานครั้งนี้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อคนจนในภาคตะวันออกของเยอรมนีมากที่สุด

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทซีเมนส์นั้นมีตั้งแต่รถไฟ กังหันลม ไปจนถึงอุปกรณ์การแพทย์