ญี่ปุ่นจำกัด “ผู้ป่วยโควิดหนัก” รักษาตัวที่โรงพยาบาลได้เท่านั้น

Photo by Yuki IWAMURA / AFP

“ญี่ปุ่น” หวั่นสาธารณสุขพัง จำกัดให้ผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้เท่านั้น 

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นเปลี่ยนนโยบาย จำกัดให้ผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 จึงจะสามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ระบบสาธารณสุขประเทศได้รับภาระหนักเกินไป หลังจากพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ประเทศพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางการจัดงาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” ซึ่งได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม โดยเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อใหม่สูงถึง 4,058 คน ซึ่งเป็นยอดติดเชื้อสูงที่สุด ตั้งแต่เชื้อไวรัสเริ่มระบาด

“โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ทางการจะเตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการหนัก หรือผู้ที่เสี่ยงจะป่วยหนัก จากการติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น ขณะเดียวกัน ผู้ที่ติดเชื้อหรือป่วยอาการไม่หนักมาก จะต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน อย่างไรก็ดี ซูงะยืนยันว่า หากอาการป่วยรุนแรงขึ้น จะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้

โดยคะแนนความนิยมของ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” ลดลงมาถึง 9% มาอยู่ที่ 34% ท่ามกลางการจัดงานแข่งขันโอลิมปิก ขณะที่โควิด-19 ระบาดอย่างหนัก รวมทั้งโครงการฉีดวัคซีนที่ดำเนินการไปอย่างล่าช้า โดยรายงานผลสำรวจจากนิกเคอิ บิสซิเนส ระบุว่า ชาวญี่ปุ่นเกือบ 2 ใน 3 มองว่าโครงการฉีดวัคซีนของประเทศดำเนินการไปอย่างไม่ราบรื่น