สหรัฐจี้ “อาเซียน” เร่งแก้ไขวิกฤตเมียนมา

REUTERS/Stringer

ทางการสหรัฐจี้ “อาเซียน” แก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเข้าร่วมประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกอาเซียนสัปดาห์หน้า

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทางการสหรัฐจี้ “อาเซียน” ให้พยายามแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมามากกว่านี้ เพราะตอนนี้ชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลทหารเมียนมากำลัง “ถ่วงเวลา” เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ขณะที่ทางรัฐบาลทหารยืนยันว่า ประเทศจะมีการเลือกตั้งในปีหน้า

ทั้งนี้ “สเตฟาน ดูจาร์ริค” โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า การแถลงการณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมา ไม่ได้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง และไม่ใช่สิ่งที่ทางสหประชาชาติได้เรียกร้อง อย่างการให้ประเทศกลับมามี “ระบอบประชาธิปไตย” ปล่อยนักโทษการเมืองที่ออกมาต่อต้านการรัฐประหาร รวมถึงยกเลิกการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน

REUTERS/Willy Kurniawan/File Photo

ก่อนหน้านี้ สมาชิกอาเซียน (ASEAN) เห็นพ้อง 5 ฉันทมาติ มุ่งแก้ปัญหาวิกฤตภายในเมียนมา อย่างการให้ทุกฝ่ายยกเลิกใช้ความรุนแรงภายในประเทศ และปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังทั้งหมด ในการประชุมผู้นำอาเซียนสมัยพิเศษซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

ขณะเดียวกัน “แอนโทนี บลินเกน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมออนไลน์สัปดาห์หน้า ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจากสมาชิกอาเซียน โดยเป็นความพยายามล่าสุดของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ในการเข้ามามีส่วนร่วมในภูมิภาคอาเซียนนี้