“จีน” เร่งตรวจเชื้อโควิด ชาวอู่ฮั่นทั้งหมด 12 ล้านคน

FILE PHOTO: People wearing face masks walk on a street market, following an outbreak of the coronavirus disease (COVID-19) in Wuhan, Hubei province, China February 8, 2021. REUTERS/Aly Song/File Photo/File Photo

ทางการอู่ฮั่น เร่งตรวจเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้ที่อยู่อาศัยอยู่ในเมืองทั้ง 12 ล้านคน หลังพบผู้ติดเชื้อ 7 คน

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการอู่ฮั่น ประเทศจีน จะตรวจเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้ที่อยู่อาศัยอยู่ในเมืองทั้ง 12 ล้านคน หลังจากเมื่อปีที่แล้วได้กลายเป็นหนึ่งในเมืองแรกของโลก ที่ต้องล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ก่อนหน้านี้ สำนักงานใหญ่ด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในมณฑลหูเป่ย์ทางตอนกลางของจีน รายงานว่า พบประชาชนในเมืองอู่ฮั่น มีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก 7 คน หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อภายในเมืองตั้งแต่เดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ โควิดสายพันธุ์เดลต้า กำลังแพร่ระบาดในจีน โดยเริ่มมีคลัสเตอร์การแพร่ระบาดที่เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ภาคตะวันออกของจีน ซึ่งได้พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 300 คนในช่วง 10 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการแพร่ระบาดไปอีก 12 มณฑล รวมถึงยังพบผู้ติดเชื้อที่กรุงปักกิ่งด้วย

รายงานข่าวระบุว่า สาเหตุของการแพร่ระบาดครั้งนี้ในจีน ซึ่งรุนแรงกว่าครั้งอื่น ๆ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากว่าเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว จึงทำให้มีการเดินทางเยอะ โดยเพื่อเป็นการควบคุมการระบาด หน่วยงานท้องถิ่นได้ต่างออกมาตรการล็อกดาวน์ตามเมืองต่าง ๆ รวมถึงได้มีการตรวจเชื้อชาวหนานจิงทั้งหมด 9.2 ล้านคน คนละ 2 ครั้งแล้ว