เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 “เดลต้าพลัส” 2 คนแรก

เกาหลีใต้ พบผู้ติดเชื้อ เดลต้าพลัส
FILE PHOTO: A man walks on a nearly empty street amid tightened social distancing rules due to the coronavirus disease (COVID-19) pandemic in Seoul, South Korea, July 12, 2021. REUTERS/ Heo Ran/File Photo

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลต้า พลัส” ทั้งหมด 2 คน ขณะที่ประเทศยกระดับมาตรการป้องกันแพร่ระบาดโรค หลังยังพบผู้ติดเชื้อใหม่เป็นหลักพันต่อวัน

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) ระบุว่า ได้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลต้า พลัส” ทั้งหมด 2 คน ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิดระลอกใหม่ และยังพบผู้ติดเชื้อใหม่เป็นหลักพันต่อวัน ซึ่งทำให้ทางการต้องยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดตามเมืองต่าง ๆ

ทั้งนี้ ทางการระบุว่า วัคซีนหลายเจ้ายังมีประสิทธิภาพป้องกันการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าได้ ขณะที่ตอนนี้โควิดสายพันธุ์ดังกล่าว กำลังเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ตาม มีความกังวลที่ว่า วัคซีนอาจไม่มีประสิทธิภาพต่อโควิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ หลังจากนี้

รายงานข่าวระบุว่า นักวิทยาศาสตร์หลายคนกำลังเป็นกังวลว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้าพลัส มีอัตราการแพร่ระบาดที่รุนแรงกว่าสายพันธุ์เดลต้า รวมถึงมีความกังวลว่า วัคซีนอาจไม่มีประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์นี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันข้อมูล และกำลังมีการทดลองดังกล่าวที่ประเทศอินเดีย


ก่อนหน้านี้ มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าพลัสในประเทศ อินเดีย สหราชอาณาจักร (ยูเค) สหรัฐอเมริกา โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น โปแลนด์ รัสเซีย และจีน โดยเมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางการอินเดียรายงานว่า พบติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวใน 3 รัฐ ได้แก่ มหาราษฏระ เกรละ และมัธยประเทศ