นิวยอร์กบังคับใช้ “วัคซีนพาสปอร์ต” ก่อนเข้าร้านอาหาร-ฟิตเนส

Photo by Angela Weiss / AFP

ประชาชนต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อยแล้ว 1 โดส ถึงจะสามารถเข้าไปใช้บริการธุรกิจอย่างร้านอาหาร และฟิตเนส ที่นครนิวยอร์กได้

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรานงานว่า “บิล เดอ บลาซิโอ” นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แถลงการณ์ว่า ประชาชนต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อยแล้ว 1 โดส ถึงจะสามารถเข้าร้านอาหาร ฟิตเนส รวมถึงธุรกิจลักษณะอื่น ๆ ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายนเป็นต้นไป หลังโควิดกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางสหรัฐ รวมถึงหน่วยงานรัฐและเอกชน ภายในประเทศ เริ่มมีการบังคับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่ยังมีประชากรจำนวนมากที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ถึงแม้จะมีซัพพลายเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดผู้ใหญ่เกิน 70% ของประเทศได้ฉีดวัคซีนแล้ว อย่างไรก็ดี เป็นตัวเลขเป้าหมายที่ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐเคยตั้งเป้าไว้ว่าจะบรรลุตั้งแต่เดือนที่แล้ว

Photo by Ed JONES / AFP

รายงานข่าวระบุว่า ขณะที่สหรัฐอเมริกามีซัพพลายวัคซีนเป็นจำนวนมาก ผู้นำทางการเมืองระดับท้องถิ่นจึงเลือกที่จะ “ต่อสู้” กับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าครั้งนี้ ผ่านการฉีดวัคซีน หรือบังคับให้สวมใส่หน้ากากอนามัยในหลายพื้นที่ แทนที่จะมีการล็อกดาวน์เหมือนปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ “แอนโทนี เฟาชี” ที่ปรึกษาระดับสูงด้านโรคระบาดของทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า สหรัฐจะไม่ล็อกดาวน์ เนื่องจากมีประชาชนที่ฉีดวัคซีนจำนวนมากแล้ว โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นคลัสเตอร์การระบาดในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ออกมาเตือนว่าสถานการณ์อาจแย่ลง