อินโดนีเซีย ยอดเสียชีวิตจากโควิดทะลุ 100,000 ราย

Photo by BAY ISMOYO / AFP

ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 ทั้งหมดที่ประเทศอินโดนีเซีย พุ่งทะลุหลักแสน อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ตัวเลขที่แท้จริงนั้นสูงกว่านี้มาก

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 ทั้งหมดที่ประเทศอินโดนีเซียอยู่ที่ 100,636 ราย พุ่งทะลุหลักแสน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3.53 ล้านคน หลังตอนนี้ได้กลายเป็นประเทศแถบเอเชีย ที่เป็นจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาด

รายงานข่าวระบุว่า อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อ รวมถึงยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงแล้วนั้นอาจมีมากกว่านี้มาก ๆ แต่ไม่ได้มีการตรวจผู้ติดเชื้อ รวมถึงผู้เสียชีวิตอย่างทั่วถึง

Photo by BAY ISMOYO / AFP

นอกจากนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวด้วยว่า อินโดนีเซียควรมีการตรวจสอบยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อีกครั้ง รวมทั้งระบุว่า สาเหตุที่มีคนเสียชีวิตเยอะมาก เนื่องจากว่าระบบสาธารณสุขไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ และผู้ป่วยไม่สามารถเข้าถึงการรักษา ซึ่งจริง ๆ แล้วหลายกรณีที่เสียชีวิตไป สามารถ “ป้องกันได้” หากได้รับการรักษาที่เหมาะสม

โดยประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับ 4 ของโลก มียอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 สะสมทั้งหมดอยู่ที่อันดับ 12 ของโลก ตามหลังประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา อินเดีย และบราซิล อย่างไรก็ตาม ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นประเทศที่มีอัตรายอดผู้เสียชีวิตจากโควิดต่อวัน สูงที่สุดในโลก