“เทสล่า” เปิดตัวรถบรรทุก-รถสปอร์ตไฟฟ้ารุ่นใหม่ ราคาเริ่มต้น 200,000 ดอลล์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เทสล่า บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ ประกาศเปิดตัวรถบรรทุก เเละรถสปอร์ตรุ่นใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยรถสปอร์ต Roadster สีแดงถูกโชว์บนเวทีเปิดตัว โดย อีลอน มัสก์ ผู้บริหารของเทสล่า เผยว่า รถสปอร์ตดังกล่าวเป็นรถที่มีความเร็วที่สุดตั้งเเต่ผลิตมา เเละมีมูลค่า 200,000 ดอลลาร์ต่อคัน

การเปิดตัวดังกล่าว นอกจากจะทำให้ผู้ชมประหลาดใจเเล้ว นักวิเคราะห์บางรายเริ่มกังวลเกี่ยวกับโครงการใหม่ของบริษัท ซึ่งขณะนี้เทสล่ากำลังเร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่เเพงออกมา

รถสปอร์ตสีเเดงสดปรับปรุงมาจากเทสลาโมเดลเอส รุ่นเเรกที่ผลิตออกมา สามารถนั่งได้ถึง 4 คน เเละเดินทางได้ถึง 620 ไมล์ หรือราว 1,000 กิโลเมตร จากการชาร์จหนึ่งครั้ง เเละสามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมง ในเวลาเพียง 1.9 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุดที่ 250 ไมล์ต่อชั่วโมง นับเป็นรถที่วิ่งได้เร็วที่สุดตั้งเเต่ผลิตมา

มัสก์ เผยว่า คุณสามารถเดินทางจากเเอลเอไปยังซานฟรานซิสโก เเละกลับมาอีกครั้งโดยไม่ต้องชาร์จเเบตเตอรี่ใหม่

รถ 1,000 คันเเรก ราคาอยู่ที่ 250,000 ดอลลาร์ต่อคัน เเละจะต้องจ่ายเงินเต็มจำนวน หลังจากนั้นราคาจะอยู่ที่ 200,000 ดอลลาร์ ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในอีก 1 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ภายในงานยังได้มีการเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า “Semi” ซึ่งมัสก์ เผยว่า เป็นอีกความพยายามของเทสล่า เพื่อขยายเศรษฐกิจออกไป เเต่ด้านนักวิเคราะห์กลับกังวลว่าราคาของรถบรรทุกจะสูงขึ้นสำหรับเทสล่า การผลิตรถบรรทุกอาจกระทบต่อการเงินของบริษัท ที่ขณะนี้ยังไม่เคยมีการเเจงผลกำไรประจำปี เเละยังอยู่ในช่วงที่การผลิตเทสล่า โมเดล 3 มีปัญหาอีกด้วย

คาร์ล บาร์เออร์ ผู้จัดพิมพ์หนัง เคลลี บลู บุ๊ค เเละ ออโต้ทราเดอร์ กล่าวว่า การประกาศดังกล่าวทำให้เห็นว่ามัสก์ยังคงมีท่าทีเหมือนเดิม เเม้จะมีกระเเสความอดทนในการรอรถเทสล่าโมเดล 3 ของลูกค้าก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เทสล่ายังต้องสร้างรถบรรทุกออกมาให้มีราคาไม่สูงมากนัก เเละมีประสิทธิภาพในการเดินทาง เเละบรรทุกสินค้า เพื่อเเข่งกับรถบรรทุกดีเซลในปัจจุบันที่มีราคาไม่เเพง เเต่ดูเหมือนเทสล่าจะได้เปรียบในเรื่องของเเบตเตอรี่ เพราะรถบรรทุกดีเซลทั่วไปเเบตเตอรี่มีน้ำหนักมาก เเต่รถบรรทุกไฟฟ้าสามารถทำให้เบาขึ้นได้

“ใน 1 ถังเชื้อเพลิง ของรถบรรทุกดีเซล สามารถเดินทางได้ไกล 1,000 ไมล์ ซึ่งมีราคาเเพงกว่าร้อยละ 20 ต่อไมล์ในการใช้งาน ถือว่ามากกว่ารถบรรทุกไฟฟ้าของตน” มัสก์ กล่าว

มัสก์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รถบรรทุกสามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 500 ไมล์ หรือ 800 กิโลเมตร การชาร์จเเบตเตอรี่ 30 นาที รถบรรทุกสามารถวิ่งได้ไกลถึง 400 ไมล์ ยังไม่มีราคาที่เเน่ชัด เเต่จะเริ่มผลิตในปี 2019 และเทสล่าจะสร้างเครือข่าย “megachargers” ทั่วโลกที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์อีกด้วย