สิงคโปร์บังคับ กินข้าวที่ร้าน ต้องฉีดวัคซีน-มีผลตรวจโควิดลบ

Photo by Roslan Rahman / AFP

ชาวสิงคโปร์ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะต้องตรวจผลโควิดก่อน ถึงจะสามารถรับประทานอาหารที่ร้านได้

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขสิงคโปร์ (MOH) ระบุว่า ประชาชนอายุ 13 ปีขึ้นไปที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะต้องตรวจผลโควิดก่อน ถึงจะสามารถรับประทานอาหารที่ร้านได้ ยกเว้นที่ฮอว์เกอร์เซนเตอร์ (Hawker Centres) หรือศูนย์อาหารท้องถิ่นของสิงคโปร์ และร้านกาแฟ

ทั้งนี้ หากไม่ได้ฉีดวัคซีน ก่อนที่จะสามารถรับประทานอาหารที่ร้านได้ ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบจากการตรวจหาเชื้อแบบรวดเร็ว (Rapid Antigen Test) หรือการตรวจเชื้อแบบพีซีอาร์ (PCR) ในระยะเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันสำหรับคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว จะสามารถรับประทานอาหารได้ในกลุ่มไม่เกิน 5 คน

ก่อนหน้านี้ ทางการสิงคโปร์ประกาศ ผ่อนปรนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ตั้งแต่วันนี้ (10 ส.ค.) เป็นต้นไป หลังยอดผู้ติดเชื้อลดลง ขณะที่มีประชากรราว 70% ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว หลังยกระดับมาตรการล็อกดาวน์เป็นระดับ 2 หรือ “เพิ่มความระมัดระวัง” ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังโควิดกลับมาระบาดในประเทศ

ขณะเดียวกัน “อง เยอ คุง” ยังระบุว่า หลังจากประชากรเกิน 80% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ทางการจะสามารถผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ได้อีก อย่างเช่นการกลับมา “เปิดประเทศ” ให้นักเดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดส สามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้ โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งทางการตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 80% ภายในเดือนกันยายนนี้

Photo by Roslan Rahman / AFP