“อาร์เจนตินา” เร่งหาเรือดำน้ำหายไปพร้อมลูกเรือ 44 คน

กองทัพเรืออาร์เจนตินาเร่งค้นหาเรือดำน้ำที่หายไปพร้อมกับลูกเรือ 44 คนในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้หลังจากขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันพุธ

โฆษกกองทัพเรือเผยว่า เรือเออาร์เอซานฮวนส่งสัญญาณครั้งหลังสุดเมื่อวันพุธขณะอยู่ในทะเลอาร์เจนตินา ห่างจากชายฝั่งปาตาโกเนีย ซึ่งเป็นภูมิภาคทางใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้ไป 432 กิโลเมตร ปฏิบัติการฉุกเฉินถูกยกระดับขึ้นเป็นการค้นหาและกู้ภัยอย่างเป็นทางการขึ้นเมื่อเย็นวันศุกร์ เนื่องจากยังไม่พบร่องรอยหรือติดต่อทางเรดาร์ได้ และยังไม่มีข่าวที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับเรือลำนี้

โฆษกกล่าวด้วยว่า กองทัพเรือได้ระดมกำลังค้นหาทั้งทางน้ำและทางอากาศ แต่เผชิญอุปสรรคจากกระแสลมแรงและคลื่นสูง สมมติฐานในขณะนี้คือเรือดำน้ำซึ่งออกจากเมืองอูซัวยา เมืองเอกของรัฐเตียร์ราเดลฟวยโก ขึ้นไปยังเมืองมาร์เดลปลาตา เมืองใหญ่ที่สุดของรัฐบัวโนสไอเรส น่าจะมีปัญหาเรื่องไฟฟ้าทำให้ไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ หวังว่าเรือดำน้ำจะขึ้นสู่ผิวน้ำแล้วตามระเบียบของกองทัพเรือที่กำหนดให้ขึ้นสู่ผิวน้ำทันทีที่มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร

อาร์เจนตินาได้ตอบรับการเสนอช่วยค้นหาจากสหรัฐแล้ว นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่เสนอให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการแล้วอย่างบราซิล อุรุกวัย ชิลี เปรู อังกฤษและแอฟริกาใต้

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย