สาขาพรรครบ.ซิมบับเวรวมตัวหนุน “มูกาเบ” สละเก้าอี้ เตรียมเดินขบวนใหญ่หนุนทหาร

ปธน.โรเบิร์ต มูกาเบ ปรากฎตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกนับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อกลางสัปดาห์นี้/AFP

สาขาพรรครัฐบาลซิมบับเวรวมตัวหนุน “มูกาเบ” สละเก้าอี้ เตรียมเดินขบวนใหญ่หนุนทหารเสาร์นี้

สถานการณ์อึมครึมทางการเมืองในซิมบับเวยังคงอยู่ต่อไป แม้จะมีภาพข่าวการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีมูกาเบกับนายพลคอนสแตนติโน ชิเชงกา ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของซิมบับเวเผยแพร่ออกมาแล้วก็ตาม ท่ามกลางข่าวที่ระบุว่ามูกาเบไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งตามที่ถูกร้องขอ

ล่าสุดนับตั้งแต่ทหารซิมบับเวเข้ายึดอำนาจอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมูกาเบเพิ่งปรากฎตัวต่อสาธารณะเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน หลังมีภาพข่าวการหารือระหว่างเขากับผู้บัญชาการทหารสูงสุดของซิมบับเว โดยมูกาเบได้เดินทางไปมอบประกาศนียบัตรให้กับนักศึกาษาที่มหาวิทยาลัยซึ่งเขาดำรงตำแหน่งอธิการบดี

ขณะที่พรรคสาขาของพรรคซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลซิมบับเวอย่างน้อย 8 จาก 10 แห่งได้ลงมติเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เรียกร้องให้มูกาเบลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและเลขาธิการพรรค นับเป็นแรกกดดันล่าสุดที่มูกาเบต้องเผชิญหลังเกิดการเผชิญหน้าทางการเมืองกับกองทัพซิมบับเว

นอกจากนี้กลุ่มที่สนับสนุนการยึดอำนาจของกองทัพซิมบับเวยังประกาศที่จะออกมาเดินขบวนเพื่อแสดงพลังสนับสนุนการยึดอำนาจของกองทัพในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ โดยสาขาของพรรคซานู-พีเอฟ ทั่วประเทศก็ประกาศจะระดมพลเข้าร่วมกับการเดินขบวนดังกล่าวในกรุงฮาราเร เมืองหลวงของซิมบับเวด้วย