นิวซีแลนด์ “เปิดประเทศ” ต้นปีหน้า ต้อนรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนแล้ว

นิวซีแลนด์เปิดประเทศ
(Photo by Andrew LEESON / AFP)

“นิวซีแลนด์” จะให้นักท่องเที่ยวซึ่งฉีดวัคซีนแล้ว จากประเทศที่มี “ความเสี่ยงต่ำ” สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1 ของปีหน้า

วันที่ 12 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “นิวซีแลนด์” วางแผนอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ซึ่งฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศ “ความเสี่ยงต่ำ” ให้สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป หลังจากโควิด-19 ได้ทำให้ประเทศปิดชายแดนมานานกว่า 18 เดือนแล้ว

ทั้งนี้ มาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวด รวมถึง “ความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์” ของนิวซีแลนด์ ทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม มาตรการต่าง ๆ ได้ทำให้ประเทศซึ่งเป็นเกาะอยู่ที่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ 5 ล้านคน “ตัดขาดจากโลก”

อย่างไรก็ดี “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ยังไม่พร้อมที่จะเปิดทั้งประเทศ แต่จะค่อย ๆ เริ่มเปิดตามเมืองต่าง ๆ ขณะเดียวกัน จะเริ่มรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ที่มาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ ภายในไตรมาส 1 ของปีหน้า ส่วนนักเดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลางถึงสูง ยังคงต้องกักตัว

ถึงแม้นิวซีแลนด์จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาได้ตลอด โดยเฉพาะในปัจจุบัน ที่หลายประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า แต่ทว่ารัฐบาลได้รับความกดดันจากธุรกิจให้ “เปิดประเทศ” เพื่อเพิ่มช่องทางรายได้ รวมถึงแก้ไขปัญหาภาวะขาดแคลนแรงงาน ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ