เศรษฐกิจอังกฤษไตรมาส 2 ขยายตัว 4.8% หลังปลดล็อกดาวน์

REUTERS/Henry Nicholls/File Photo

จีดีพีสหราชอาณาจักร ขยายตัวมากถึง 4.8% เมื่อช่วงไตรมาส 2 หลัง ทางการเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตกลับมาเปิดได้อีกครั้ง

วันที่ 12 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของสหราชอาณาจักร (ยูเค) ขยายตัวมากถึง 4.8% เมื่อช่วงไตรมาส 2 (เมษายน – มิถุนายน) ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หลังทางการได้ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และโรงแรม กลับมาเปิดบริการอีกครั้ง

ทั้งนี้ แตกต่างกับไตรมาสแรกของปี ซึ่งประเทศยังออกมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด และทำให้จีดีพีหดตัวถึง 1.6% อย่างไรก็ตาม ยังต่ำกว่าคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (Bank of England) ซึ่งคาดการณ์ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจจะขยายตัว 5% ขณะเดียวกัน ตัวเลขเศรษฐกิจสหราชอาณาจักร ยังคงต่ำกว่าระดับก่อนโรคระบาดอยู่ 4.4%

โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่นฟิตเนส ร้านตัดผม ร้านอาหารกลางแจ้ง สามารถกลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง นอกจากนี้เมื่อเดือนพฤษภาคม ร้านอาหารในร่ม ผับ รวมถึงโรงละคร พิพิธภัณฑ์ และโรงภาพยนตร์ สามารถกลับมาเปิดบริการได้อีกครั้งด้วย

“รูท เกรกอรี่” นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสสหราชอาณาจักร คาดการณ์ว่า จีดีพีประเทศจะกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว หรือช่วงก่อนโรคโควิด-19 ระบาด ภายในเดือนตุลาคมนี้ ขณะเดียวกัน การขยายตัวของเศรษฐกิจสหราชอาณาจักร จะทำให้นักเศรษฐศาสตร์หลายคน “ประหลาดใจ” เนื่องจากฟื้นตัวได้โดยแทบจะไม่มี “บาดแผล” จากโควิด