จีนย้ำไม่ใช่ “ผู้วิเศษ” แก้ปัญหาโสมแดง เผยส่งทูตพิเศษเยือนเปียงยางแค่แจ้งผลประชุมพรรคคอมฯ

This picture taken on November 17, 2017 and released by North Korea's official Korean Central News Agency (KCNA) on November 18, 2017 shows Song Tao (3rd L), head of the International Liaison Department of the Central Committee of the Communist Party of China, attending a meeting with Choe Ryong Hae (2nd R), member of the Presidium of the Political Bureau of the Central Committee of the Workers' Party of Korea, in Pyongyang. Diplomat Song Tao is visiting the North on behalf of China's President Xi Jinping to brief officials on the recent Chinese Communist Party congress and other "issues of mutual interest", foreign ministry spokesman Geng Shuang said. He is the first major Chinese envoy to visit Pyongyang in more than a year with ties severely strained between the two countries. / AFP PHOTO / KCNA VIA KNS / - / South Korea OUT / REPUBLIC OF KOREA OUT ---EDITORS NOTE--- RESTRICTED TO EDITORIAL USE - MANDATORY CREDIT "AFP PHOTO/KCNA VIA KNS" - NO MARKETING NO ADVERTISING CAMPAIGNS - DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS THIS PICTURE WAS MADE AVAILABLE BY A THIRD PARTY. AFP CAN NOT INDEPENDENTLY VERIFY THE AUTHENTICITY, LOCATION, DATE AND CONTENT OF THIS IMAGE. THIS PHOTO IS DISTRIBUTED EXACTLY AS RECEIVED BY AFP. /

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนย้ำมิตรภาพเก่าแก่ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือเป็นเครื่องแสดงความมั่งคั่งอันทรงคุณค่าสำหรับประชาชนของทั้งสองประเทศ และจีนจะทำงานร่วมกับเกาหลีเหนือในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศต่อไป ทว่าจีนไม่มีการเอ่ยถึงปัญหาโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือที่จุดบรรยากาศตึงเครียดขึ้นในภูมิภาค ในระหว่างการเยือนเกาหลีเหนือของนายซ่ง เถา หัวหน้ากรมการระหว่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ในฐานะทูตพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่เดินทางถึงกรุงเปียงยางเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานในช่วงเช้าวันที่ 18 พฤศจิกายนว่า การมาเยือนกรุงเปียงยางของนายซ่งเพื่อพบหารือกับนายโช รยอง แฮ เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือ ที่นายซ่งได้แจ้งถึงผลการประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเร็วๆ นี้ให้เกาหลีเหนือรับทราบ โดยนายซ่งและนายโชยังได้หารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและความสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับพรรคกรรมกรของเกาหลีเหนือด้วย

ด้านกรมการระหว่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน แถลงสั้นๆ ในวันก่อนหน้าว่า ผู้แทนทั้งสองได้หารือกันถึงมิตรภาพเก่าแก่ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือที่อดีตผู้นำของทั้งสองประเทศได้วางรากฐานบ่มเพาะมา และเป็นความมั่งคั่งอันทรงคุณค่าสำหรับประชาชนของทั้งสองประเทศ “ทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกันอย่างหนักในการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองพรรคและทั้งสองประเทศเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองชาติสืบไป”

อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ของกรมการระหว่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ไม่ได้ระบุว่าในการพบหารือครั้งนี้ นายซ่งได้ยกประเด็นโครงการนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธของเกาหลีเหนือขึ้นมาพูดคุยกับเกาหลีเหนือหรือไม่

ข่าวยังแจ้งว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายซ่งจะเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลาเท่าใด ซึ่งมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของจีนในการผลักดันการแก้ปัญหาพิพาทเกาหลีเหนือด้วยวิถีทางการทูต แม้ในช่วงระยะหลังๆ จะเห็นการแลกเปลี่ยนการพบปะเจรจาระดับสูงของจีนกับเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในระดับที่จำกัดก็ตาม

การเยือนกรุงเปียงยางของทูตพิเศษจีนยังมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มาเยือนจีนในระหว่างการทัวร์เอเชีย ที่ทรัมป์พยายามกดดันให้จีนดำเนินท่าทีกดดันเกาหลีเหนือให้มากขึ้นเพื่อให้ยุติโครงการอาวุธที่เป็นภัยคุกคามในภูมิภาค

ขณะที่ในบทบรรณาธิการของ “โกลบอลไทม์ส” สื่อแทบลอยด์ทรงอิทธิพลของจีน ให้ความเห็นถึงการส่งทูตพิเศษจีนไปยังกรุงเปียงยางครั้งนี้ว่า เป็นการไม่ฉลาดหากคาดหวังมากเกินไปจากการเยือนกรุงเปียงยางของนายซ่ง ที่มีภารกิจสำคัญคือการแจ้งให้เกาหลีเหนือรับรู้ถึงการประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเท่านั้น และว่า “นายซ่งไม่ใช่ผู้วิเศษ” กุญแจสำคัญที่จะผ่อนคลายสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีอยู่ในมือของสหรัฐและเกาหลีเหนือ หากทั้งสองฝ่ายยังยืนยันอยู่บนตรรกะของตนเองและปฏิเสธที่จะก้าวไปในทิศทางเดียวกัน แม้นายซ่งจะเปิดประตูสำหรับการเจรจาขึ้นได้ แต่ประตูดังกล่าวก็อาจปิดลงได้ทุกเมื่อ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์