“อิสราเอล” ไฟเขียว อายุ 50 ปีขึ้น ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ได้แล้ว

REUTERS/Ammar Awad

“อิสราเอล” หนึ่งในประเทศที่มีโครงการฉีดวัคซีน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชากรอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการอิสราเอลอนุญาตให้ ประชากรอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นเข็มที่ 3 หรือ “บูสเตอร์ โดส” ได้แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป

รายงานข่าวระบุว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว อิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศที่โครงการฉีดวัคซีนประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยตอนนี้ประชาชนราว 60% ของทั้งประเทศได้ฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์-ไบออนเทค”​ ครบโดสแล้ว ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อต่อวัน จากเดิมซึ่งเป็นหลักหมื่นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เหลือไม่ถึงหลักสิบ เมื่อเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อต่อวันของประเทศพุ่งขึ้นอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงยอดผู้ป่วยอาการรุนแรงจากการติดเชื้อด้วย โดยเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา พบยอดผู้ติดเชื้อใหม่สูงถึง 7,668 คน ขณะที่ตอนนี้ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 924,762 คน รวมถึงผู้เสียชีวิต 6,604 ราย

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการ “ไฟเขียว” เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ซึ่งหลังจากการฉีดวัคซีนเข็มดังกล่าว มีรายงานว่าผู้คนส่วนใหญ่ มีผลข้างเคียงที่น้อยกว่า หรือเท่ากับตอนฉีดเข็ม 2 ส่วนประชากรที่มีช่วงอายุระหว่าง 50-59 ปีสามารถนัดจองวัคซีนเข็ม 3 ได้ตั้งแต่วันนี้ (13 ส.ค.) เป็นต้นไป