ตาลีบันยึดเมืองหลวงอัฟกานิสถาน “สำเร็จ” ประธานาธิบดีหนีออกนอกประเทศ

PHOTO : AFP

กลุ่มตาลีบันยึดครอง กรุงคาบูล อัฟกานิสถาน สำเร็จ ประธานาธิบดีอัฟกาฯ ทิ้งประชาชนเผ่นหนีออกนอกประเทศ

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงจากมติชนว่า กองกำลังตาลีบันสามารถยึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานไว้ได้แล้ว หลังเพิ่งรุกคืบปิดล้อมเมืองในวันที่ 16 สิงหาคม โดยนักรบตาลีบันจำนวนมากกระจายตัวไปทั่วเมืองหลวง และยังได้บุกเข้ายึดยังทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานที่ถูกทิ้งไว้โดยไม่มีการป้องกันใด ๆ แล้วเช่นกัน

ขณะที่มีรายงานว่า ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานก็ได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าเขาเดินทางไปยังอุซเบกิสถาน หรือทาจิกิสถาน เช่นเดียวกับชาวต่างชาติ และชาวอัฟกานิสถานที่พากันเร่งรีบอพยพออกจากกรุงคาบูลไปตาม ๆ กัน

ด้านสหรัฐอเมริกาและอังกฤษต่างก็เร่งอพยพเจ้าหน้าที่ของตนที่ประจำการอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตในกรุงคาบูลเป็นการด่วน โดยมีผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเกิดความปั่นป่วนวุ่นวายอย่างหนักที่สนามบินในกรุงคาบูลจนเกิดการเหยียบกันบนลานบินทำให้มีพลเรือนได้รับบาดเจ็บ

ก่อนหน้าที่ตาลีบันจะบุกยึดกรุงคาบูลได้ ผู้นำตาลีบันออกมาระบุว่าจะหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และเปิดให้ทุกคนที่ต้องการจะเดินทางออกจากอัฟกานิสถานสามารถเดินทางออกไปได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่โฆษกของตาลีบันเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า ตาลีบันจะจัดการหารือในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อตั้งรัฐบาลอิสลามที่เปิดกว้างและรวมทุกฝ่ายเข้าไว้ด้วยกัน