เปิดรายชื่อ 6 แกนนำคนสำคัญ กลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน

PHOTO : REUTERS

เปิดรายชื่อ 6 บุคคลสำคัญ ผู้นำขบวนการตาลีบันที่ต่อสู้กับรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากตะวันตกมาตั้งแต่ปี 2544

วันที่ 16 สิงหาาคม 2564 เดอะนิวยอร์กไทมส์รายงานกลุ่มตาลีบันที่ต่อสู้กับรัฐบาลอัฟกานิสถาน ได้ควบคุมยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานได้แล้วในวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่นที่ผ่านมา โดยไม่มีการต่อต้านใด ๆ ในการเข้ายึดเมืองครั้งนี้

ในขณะที่นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้หลบหนีออกนอกประเทศแล้ว พร้อมทั้งออกแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรภาษาอาหรับผ่าน Facebook ว่า เขาได้เดินทางออกนอกประเทศเพื่อช่วยเมืองหลวงจากการนองเลือด

พร้อมทั้งให้เหตุผลว่า “ถ้าฉันอยู่ต่อ เพื่อนร่วมชาติจำนวนนับไม่ถ้วนจะต้องถูกฆ่าตาย และเมืองคาบูลจะต้องถูกทำลาย”

ขณะที่ “ซาบีอุลเลาะห์ มูจาฮิด” โฆษกของกลุ่มตาลีบัน ได้ออกแถลงการณ์ผ่านว่าทวิตเตอร์ว่า กำลังของตนกำลังเคลื่อนเข้ายึดครองเมืองหลวงโดยไม่มีการต่อต้านใด ๆ นอกจากนี้กลุ่มตาลีบันยังได้รับคำสั่งไม่ให้ทำร้ายพลเรือนและไม่ให้เข้าไปในบ้านแต่ละหลัง

กลุ่มตาลีบันคืออะไร

สำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานว่า กลุ่มนี้ถือกำเนิดขึ้นในปี 1994 โดยเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ต่อสู้กับสงครามกลางเมืองและเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ตั้งแต่ในปี 1996 เมื่อได้กำหนดการตีความกฎหมายอิสลาม

ผู้ก่อตั้งและผู้นำดั้งเดิม คือ “มุฮัมมัด อุมัร” ที่ต้องหลบซ่อนตัว ภายหลังจากกลุ่มตาลีบันถูกรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ โค่นล้มหลังการโจมตีเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน กลางกรุงนครนิวยอร์กและวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544

กลุ่มตาลีบันได้ต่อสู้กับรัฐบาลอัฟกานิสถาน ที่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศตะวันตก ตั้งแต่ถูกปลดออกจากอำนาจในปี 2544 กลุ่มตาลีบันกลับมาเป็นทหารในอัฟกานิสถานอีกครั้ง นับตั้งแต่กองกำลังต่างชาติเริ่มถอนกำลัง ยึดอาณาเขตส่วนใหญ่ของประเทศเพื่อควบคุมเมืองหลวงของ 10 จาก 34 จังหวัด

หลายฝ่ายกล่าวหาว่า พวกเขาบังคับใช้กฎหมายอิสลามอย่างไร้ความปรานี และปราบปรามชนกลุ่มน้อยทางศาสนา

6 บุคคลสำคัญ “กองกำลังตาลีบัน”

ไฮบาตุลเลาะห์ อาคุนซาดา

“ไฮบาตุลเลาะห์ อาคุนซาดา” เป็นนักวิชาการด้านกฎหมายอิสลาม เป็นที่รู้จักในนาม “ผู้นำผู้ซื่อสัตย์” เป็นผู้นำสูงสุดของตาลีบันที่มีอำนาจขั้นสุดท้ายในกิจการทางการเมือง ศาสนา และการทหารของกลุ่มอาคุนซาดา เข้ารับตำแหน่งเมื่อ อัคตาร์ มานซอร์ ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของเขาถูกสังหารในการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐใกล้กับชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถานในปี 2559

เขาได้หายตัวไปอย่างกะทันหัน เป็นเวลานานกว่า 15 ปี พนักงานและนักศึกษา เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ในเดือนพฤษภาคม 2016 อาคุนซาดาสอนและเทศนาที่มัสยิดในกุชลัก เมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน

ทั้งนี้ คาดว่า เขาอายุประมาณ 60 ปี และไม่ทราบที่อยู่ของเขา

มุลเลาะห์ โมฮัมหมัด ยากูบ

“มุลเลาะห์ โมฮัมหมัด ยากูบ” เป็นลูกชายของ “มุฮัมมัด อุมัร” ผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน ดูแลการปฏิบัติการทางทหารของกลุ่ม เขาอาศัยอยู่ในอัฟกานิสถาน เขาเคยได้รับการเสนอให้เป็นผู้นำของขบวนการในระหว่างการแย่งชิงกันต่าง ๆ

ที่ประชุม ในปี 2016 เลือกผู้สืบทอดตำแหน่ง เพราะเขารู้สึกว่าเขาขาดประสบการณ์ในสนามรบและยังเด็กเกินไป แต่เขาสนับสนุน “อาคุนซาดา” ทั้งนี้เชื่อกันว่าเขามีอายุประมาณ 30 ปีต้น ๆ

สิราจุดดิน ฮักกานี

“สิราจุดดิน ฮักคานี” บุตรชายของ “จาลาลุดดิน ฮักคานี” ผู้นำและผู้ก่อตั้งเครือข่ายกองกำลัง “ฮักคานี” เป็นหนึ่งในกองกำลังที่ทรงอิทธิพลที่สุดในอัฟกานิสถาน เป็นพันธมิตรสำคัญของกลุ่มตาลีบัน ที่ดูแลทรัพย์สินทางการเงินและการทหารของตาลีบันข้ามพรมแดนปากีสถาน-อัฟกานิสถาน

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า “กลุ่มฮักคานี” ได้นำระเบิดฆ่าลูกใหญ่มาสู่อัฟกานิสถาน และถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีที่มีชื่อเสียงหลายครั้งในอัฟกานิสถาน รวมถึงการโจมตีโรงแรมชั้นนำของกรุงคาบูล การลอบสังหารประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ และการโจมตีฆ่าตัวตาย สถานทูตอินเดีย

เชื่อกันว่า “ฮักคานี” อยู่ในวัย 40 ปลาย ๆ หรือ 50 ต้น ๆ และไม่ทราบที่อยู่ของเขา

มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์

“มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์” เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน เขาเป็นหัวหน้าสำนักงานการเมืองของกลุ่มตาลีบัน และเป็นส่วนหนึ่งของทีมเจรจาของกลุ่มในโดฮาเพื่อพยายามทำลายข้อตกลงทางการเมืองที่สามารถปูทางไปสู่การหยุดยิงและสันติภาพที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นในอัฟกานิสถาน

เชอร์ มูฮัมหมัด อับบาส สตานิกไซ

“เชอร์ มูฮัมหมัด อับบาส สตานิกไซ” เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการในรัฐบาลของกลุ่มตาลีบันก่อนที่จะถูกถอดถอน เขาอาศัยอยู่ในโดฮา ประเทศกาตาร์ มาเกือบทศวรรษ เขากลายเป็นหัวหน้าสำนักงานการเมืองของกลุ่มนี้ในปี 2558 เขามีส่วนร่วมในการเจรจากับรัฐบาลอัฟกานิสถานและเป็นตัวแทนของกลุ่มตาลีบันในการเยือนทางการทูตไปยังหลายประเทศ

อับดุล ฮากิม ฮักคานี


“อับดุล ฮากิม ฮักคานี” เขาเป็นหัวหน้าทีมเจรจาของตาลีบัน อดีตหัวหน้าผู้พิพากษาของกลุ่มตาลีบัน เป็นหัวหน้าสภานักวิชาการทางศาสนาที่ทรงอำนาจ และเชื่อกันอย่างกว้างขวางว่าเขาเป็นคนที่ “อาคุนซาดา” ไว้วางใจมากที่สุด