ไบเดนยันการถอนทหารสหรัฐในอัฟกัน “เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง”

A screen displays U.S. President Joe Biden's remarks on the crisis in Afghanistan at the Nasdaq MarketSite in Times Square in New York City, U.S., August 16, 2021. REUTERS/Jeenah Moon TPX IMAGES OF THE DAY

โจ ไบเดน ออกแถลงการณ์หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน ยืนยัน “เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง” 

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวยอมรับ ถึงสถานการณ์ในประเทศอัฟกานิสถาน หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานว่า การพังทลายของรัฐบาลอัฟกานิสถานและการกลับมายึดการควบคุมของตาลีบัน เกิดขึ้นเร็วกว่าที่รัฐบาลสหรัฐคาดการณ์ไว้มาก

ไบเดนยังคงยืนกรานว่า การตัดสินใจยุติปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐในอัฟกานิสถานที่ดำเนินมานานเกือบ 20 ปี เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว รวมถึงปฏิเสธคำวิพากษ์วิจารณ์การถอนทหารสหรัฐทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นตามมา

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวโทษผู้นำทางการเมืองของอัฟกานิสถานที่เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ รวมถึงความไม่ตั้งใจของกองทัพอัฟกานิสถานที่จะต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้อัฟกานิสถานถูกยึดครอง

“ผมยังคงยืนยันการตัดสินใจของตนเอง เพราะหลังจาก 20 ปีผมได้เรียนรู้ด้วยหนทางที่ยากลำบากว่าไม่มีช่วงเวลาใดที่จะเป็นเวลาที่ดีในการที่จะถอนทหารสหรัฐ และนั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมเรายังอยู่ที่นั่น แต่ความเป็นจริงก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราคาดการณ์ เพราะผู้นำทางการเมืองของอัฟกานิสถานก็ยอมแพ้แล้วหนีออกนอกประเทศ กองทัพอัฟกานิสถานก็ยอมแพ้ บางครั้งพวกเขาไม่แม้แต่พยายามที่จะต่อสู้เสียด้วยซ้ำ”ไบเดนกล่าว

ผู้นำสหรัฐกล่าวด้วยว่าการตัดสินใจของเขายังเป็นผลจากคำมั่นสัญญาที่เคยให้กับทหารสหรัฐว่า เขาจะไม่ขอให้ทหารต้องเสี่ยงชีวิตไปกับสงครามที่ควรจะยุติลงเมื่อนานมาแล้ว

“ผู้นำของเราก็ทำเช่นนั้นในเวียดนาม เมื่อผมไปที่นั่นในฐานะคนหนุ่ม ผมจะไม่ทำอย่างนั้นกับอัฟกานิสถาน ผมรู้ดีว่าการตัดสินใจของผมจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่ผมขอเลือกที่จะรับเอาคำวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหมดเหล่านั้นไว้เองมากกว่าจะปล่อยให้การตัดสินใจในเรื่องนี้ต้องรอถึงประธานาธิบดีอีกคน” ไบเดนกล่าว

ไบเดนกล่าวอีกว่า เขายังได้เตือนผู้นำตาลีบันว่าต้องปล่อยให้กระบวนการการถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานของสหรัฐเป็นไปโดยปราศจากอุปสรรค ไม่เช่นนั้นก็ต้องเผชิญกับการทำลายล้างด้วยกองกำลัง

การแถลงตอนท้าย ผู้นำสหรัฐกล่าวให้คำมั่นว่า “สหรัฐจะช่วยเหลือชาวอัฟกันต่อไป พร้อมกับเดินหน้าการทูตในภูมิภาค และสะท้อนเสียงเพื่อปกป้องสิทธิของชาวอัฟกัน”

มติชนรายงานด้วยว่า การตัดสินใจที่จะถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานทำให้เกิดคำวิพากษ์วิจารณ์ตามมาทั้งจากชาติพันธมิตรของสหรัฐรวมถึงฝ่ายตรงข้าม หลังจากรัฐบาลอัฟกานิสถานล้มลงภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน ขณะที่สหรัฐรวมถึงชาติอื่น ๆ อาทิ อังกฤษ ต้องเร่งส่งทหารเข้าไปเพื่อช่วยอพยพพลเรือนรวมถึงเจ้าหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูตออกจากกรุงคาบูลเป็นการด่วน

แม้ไบเดนจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางการเมืองต่อการตัดสินใจดังกล่าว แต่ดูเหมือนชาวอเมริกันจำนวนมากก็ยังแสดงความสนับสนุนการตัดสินใจทั้งของไบเดนและทรัมป์ที่จะถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐกินเวลาถึง 20 ปี