ผู้คิดค้นเกมปริศนา Sudoku เสียชีวิตด้วยวัย 69

ภาพ : REUTERS/Chip East

เกมปริศนาแนวคณิตศาสตร์ “ซูโดกุ” ได้รับความนิยมไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา  

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า “มาคิ คาจิ” ผู้คิดค้นเกมซูโดกุ (Sudoku) เกมลับสมองได้รับความนิยมไปทั่วโลกในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมาในวัย 69 ปี ด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดี

มาคิ คาจิ แม้ไม่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย แต่ด้วยความชื่นชอบในเกมปริศนาลับสมองต่าง ๆ จึงได้ก่อตั้งบริษัท “นิโคไล” (Nikoli) และผลิตนิตยสารเกมลับสมองเล่มแรกของญี่ปุ่น ก่อนจะนำไอเดียจากเกมปริศนาต่าง ๆ มาตกผลึกเป็นเกม “ซูโดกุ” ในช่วงทศวรรษ 1980s (ประมาณ พ.ศ. 2523-2532) 

โดยชื่อซูโดกุนั่นเป็นภาษาญี่ปุ่นย่อจากคำว่า ซูจิวะโดกูชินนิคางิรุ ที่แปลได้ว่า “ตัวเลขต้องมีเพียงเลขเดียว” ซึ่งสะท้อนถึงวิธีการแก้ปริศนาทางคณิตศาสตร์ ที่ผู้เล่นต้องเติมตัวเลข 1 ถึง 9 ลงในตารางขนาด 9×9 โดยที่ตัวเลขในแต่ละแถวทั้งแนวตั้งและแนวนอน รวมถึงตารางย่อยขนาด 3×3 ต้องไม่ซ้ำกันเลย

เกมซูโดกุเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมนอกญี่ปุ่นเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน หลังสำนักพิมพ์ต่างชาติหลายแห่งเริ่มนำไปใส่ในหนังสือพิมพ์ของตนเพื่อให้ผู้อ่านเล่น หลังจากนั้นกระแสความนิยมเกมซูโดกุขยายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว จนมีการจัดแข่งชิงแชมป์โลกครั้งแรกในปี ค.ศ. 2006 (พ.ศ. 2549) และจัดแข่งต่อเนื่องทุกปีจนถึงปัจจุบัน ขณะเดียวกันคาดว่ามีผู้เล่นซูโดกุทั้งบนกระดาษและดิจิทัลเป็นประจำประมาณ 100 ล้านคน

บริษัท “นิโคไล” ระบุว่า ตลอดช่วงที่ผ่านมา “มาคิ คาจิ” ร่วมมือกับบรรดานักอ่านของนิตยสารคิดค้นและปรับปรุงเกมปริศนาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดบริษัทเมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 เนื่องจากปัญหาสุขภาพ และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 เนื่องจากโรคมะเร็งท่อน้ำดี

โดยเมื่อวันจันทร์บริษัทนิโคไลได้ขึ้นข้อความบนเว็บไซต์ระบุว่า “คุณมาคิ คาจิได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาของซูโดกุ และยังได้รับความรักและเคารพจากบรรดาผู้รักเกมปริศนาทั่วโลกอีกด้วย ซึ่งทางเราขอขอบพระคุณทุกท่านมา ณ ที่นี้”