ไม่สนโดนกดดัน! “โรเบิร์ต มูกาเบ” ประธานาธิบดีซิมบับเว แถลงยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง

AFP PHOTO / ZINYANGE AUNTONY

สถานการณ์การเมืองในซิมบับเวยังคงวิกฤต เมื่อประธานาธิบดีมูกาเบแถลงยืนยันจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก และจะออกมาเดินขบวนต่อต้านอีกครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเว แถลงผ่านโทรทัศน์แห่งชาติ ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมา ยืนยันตนจะไม่ลออก และจะอยู่ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคซานู-พีเอฟ (Zanu-PF) ต่อไป พร้อมทั้งจะยังเป็นประธานในการประชุมสมัชชาพรรคที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าด้วย หลังจากที่พรรคซานู-พีเอฟ ลงประชามติปลดเขาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค และให้เวลา 24 ชั่วโมงในการลาออกจากตำแหน่ง มิเช่นนั้นจะมีมาตรการถอดถอนออกจากตำแหน่งต่อไป

พร้อมทั้งยังกล่าวเรียกร้องให้มีการแก้ไขวิกฤตการเมืองด้วยความสนานฉันท์ และระบุด้วยว่าตนรับรู้ถึงเสียงวิพากษ์ วิจารณ์จากพรรค ประชาชน และกองทัพ

ขณะที่ประชาชนรอฟังคำประกาศอย่างใจจดใจจ่อ แต่ก็ต้องตกตะลึง และผิดหวังกับการประกาศเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีมูกาเบในครั้งนี้ พร้อมทั้งจะรวมตัวกันออกเดินขบวนประท้วงอีกครั้ง

ทั้งนี้เมื่อ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา กองทัพซิมบับเว ได้ยึดอำนาจและกักบริเวณประธานาธิบดีมูกาเบ พร้อมทั้งระบุว่าสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่รัฐประหาร แต่เป็นเพียงการจัดการกับ “อาชญากร” ที่สร้างความเจ็บปวดทางการเมืองและเศรษฐกิจให้กับประชาชนมาเป็นเวลานาน หลังจากที่มูกาเบสั่งปลดนายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันแกกวา ออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งเชื่อว่าเป็นการปูทางให้นางเกรซ ภริยาวัย 52 ปีของมูกาเบ ขึ้นมาเป็นผู้นำคนต่อไป

สำหรับประธานาธิบดีมูกาเบ วัย 93 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บริหารประเทศนับตั้งแต่ซิมบับเวได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2523 หรือ 37 ปีมาแล้ว