จีนโจมตี “ยักษ์เทค” อีกครั้ง ออกกฏหมายคุ้มครอง ข้อมูลผู้ใช้บริการ

REUTERS/Tingshu Wang

จีนออกกฏหมาย มุ่งควบคุมวิธีการที่บริษัทต่าง ๆ รวบรวมและใช้งานข้อมูลของผู้ใช้บริการ

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการจีน อนุมัติกฏหมายปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Information Protection Law หรือ PIPL) มุ่งควบคุมวิธีการที่บริษัทต่าง ๆ รวบรวมและใช้งานข้อมูลของผู้ใช้บริการ ซึ่งอาจจะมีส่งผลกระทบต่อโมเดลธุรกิจ ของเหล่ายักษ์เทคจีนอย่างมาก

“เคนดร้า เชเฟอร์” พาร์เนอร์ของบริษัทศูนย์วิจัยนโยบาย ทรีเวียม ไชน่า ระบุว่า การประกาศกฏหมายดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงมาตรการของรัฐบาลจีน “ยุคใหม่” ที่มุ่งควบคุมยักษ์เทค หลังจากทางการจีน เป็นห่วงถึงผลกระทบที่อาจตามมา จากจำนวนข้อมูลผู้ใช้บริการที่หลาย ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่ได้รวบรวมไป 

โดยก่อนหน้านี้ หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซจีน ออกคำสั่งให้ผู้ให้บริการแอปสโตร์ทุกรายในจีนลบแอปพลิเคชั่น “ตีตี ชูสิง” แอปพลิเคชั่นไรด์เฮลลิ่งอันดับหนึ่งของประเทศ ออกจากแพลตฟอร์ม พร้อมระบวุ่า ตีตีได้ละเมิดกฎหมายและข้อบังคับของจีน ผ่านการรวบรวมและใช้งานข้อมูลของผู้ใช้บริการอย่างไม่เหมาะสม 

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวระบุว่า การอนุมัติกฏหมายดังกล่าว ยังเป็นไปตามเทรนด์ของรัฐบาลจีน ซึ่งมุ่งกำราบยักษ์เทคของประเทศตัวเองต่อไป เหมือนที่สั่งระงับไอพีโอ ของบริษัทฟินเทค “แอนท์ กรุ๊ป” รวมทั้งโจมตี ยักษ์ไอทีระดับโลกอย่าง “อาลีบาบา” และ “เทนเซนต์” ด้วยข้อกล่าวหาว่าผูกขาด