ชาวเวียดนาม แห่กักตุนสินค้า ก่อนล็อกดาวน์ “ห้ามออกจากบ้าน”

People line up in a supermarket to pay for groceries amid the coronavirus disease (COVID-19) pandemic in Ho Chi Minh City, Vietnam August 21, 2021. REUTERS/Stringer NO RESALES NO ARCHIVES

ประชาชนที่อาศัยอยู่นครโฮจิมินห์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเวียดนาม แห่กักตุนสินค้า ก่อนคำสั่ง “ห้ามออกจากบ้าน” ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมเป็นต้นไป

วันที่ 22 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่นครโฮจิมินห์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเวียดนาม แห่กันไป กักตุนสินค้าตามตลาด และซูเปอร์มาร์เก็ต ก่อนล็อกดาวน์ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมือง ไม่สามารถออกจากบ้านได้

ทั้งนี้ ทางการระบุว่า จะมีกำลังพลทหาร เพื่อควบคุมให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงบริการส่งอาหารให้กับประชาชน ขณะที่ทางการได้ออกมาตรการอย่างเข็มงวด เพื่อชะลออัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ประเทศเวียดนามพบผู้เสียชีวิตใหม่ถึง 390 ราย และมียอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 7,540 ราย

อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะเป็นการออกมาตรการที่เข้มงวด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่การที่ประชาชนแห่ออกไปซื้อของกักตุนสินค้า ทางการระบุว่า ได้ทำให้ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้ยากขึ้น โดยสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตที่ตลาด และซูเปอร์มาร์เก็ตแทบจะ “หมดเกลี้ยง”

ก่อนหน้านี้ เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม ประเทศได้เผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่สูงถึง 13,439 คน และทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 323,000 คน