ไบเดน เรียกร้องให้คนฉีดวัคซีน หลัง FDA อนุมัติ “ไฟเซอร์” เต็มรูปแบบ

โจ ไบเดน
REUTERS/Leah Millis

“โจ ไบเดน” เรียกร้องให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีน หลัง FDA ได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไฟเซอร์-ไบออนเทค อย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีน หลังจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไฟเซอร์-ไบออนเทค สำหรับผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไปอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกับระบุว่า ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนที่วัคซีนไฟเซอร์ จะได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบ องค์การอาหารและยาสหรัฐ ได้ตรวจสอบเอกสารหลายร้อยหน้า เกี่ยวกับข้อมูลวัคซีนจากผู้ร่วมการทดลอง 40,000 คน ซึ่งจากการทดลองนี้ บ่งชี้ว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ 91% ต่อการป้องกันโควิด-19 ซึ่งน้อยกว่าตัวเลข 95% ที่เคยระบุไว้ ตอนที่ได้รับการอนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

โดยก่อนหน้านี้ วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค ได้รับการอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินที่สหรัฐ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการอนุมัติการใช้งาน สำหรับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขประเทศ อย่างไรก็ดี บริษัทเจ้าของวัคซีน จะไม่สามารถทำการตลาดสินค้าได้ แต่เมื่อได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบแล้ว บริษัทจะสามารถทำการตลาดอย่างการ “โฆษณา” วัคซีนกับผู้บริโภคโดยตรงได้

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า มีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ภายในประเทศแล้ว 204 ล้านโดส รวมถึงยังมีประชาชนทั้งประเทศ 51% ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงพุ่งกระฉูด จากการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า โดยเฉพาะตามรัฐ และเมือง ที่ประชาชนฉีดวัคซีนน้อย