อัฟกานิสถาน : ระเบิดฆ่าตัวตายสนามบินคาบูล ทหารสหรัฐตาย 13 ราย

ระเบิดสนามบินกรุงคาบูล
REUTERS TV/via REUTERS

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินคาบูลของอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย ในจำนวนนี้เป็นทหารสหรัฐ 13 ราย กลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง ขณะที่ “โจ ไบเดน” ประกาศตามล่าผู้ก่อเหตุ

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม หรือกลุ่มไอเอส (Islamic state) ได้ก่อเหตุรุนแรงบริเวณประตูสนามบินคาบูลด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น เหตุการณ์นี้ทำให้พลเรือนจำนวนมาก รวมถึงทหารสหรัฐอย่างน้อย 13 นาย เสียชีวิต อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางทางอากาศของชาวอัฟกันหลายหมื่นคนที่ต้องการหลบหนีออกนอกประเทศ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกรุงคาบูลเผยว่า มีพลเรือนเสียชีวิต 60 ราย ขณะที่วิดีโอที่ถ่ายโดยนักข่าวชาวอัฟกันเผยภาพศพหลายสิบศพนอนเกลื่อนลำคลองใกล้กับสนามบินดังกล่าว โดยผู้ที่เห็นเหตุการณ์หลายรายระบุว่า เกิดระเบิดอย่างน้อย 2 ครั้งในที่เกิดเหตุ

กลุ่มไอเอสระบุว่า หนึ่งในผู้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มพุ่งเป้าไปที่นักแปลและผู้ที่ร่วมงานกับกองทัพสหรัฐ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่สหรัฐออกมาประณามการกระทำของกลุ่มดังกล่าว

ผู้เสียชีวิตชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นจาก 12 เป็น 13 รายในเวลาต่อมา ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐ โดยมีการคาดการณ์เป็นจำนวนทหารสหรัฐที่ถูกสังหารในอัฟกานิสถานมากที่สุดในเหตุการณ์เดียว นับตั้งแต่เหตุทหารสหรัฐเสียชีวิต 30 ราย จากกรณีเฮลิคอปเตอร์ถูกยิงตกเมื่อเดือนสิงหาคม 2554

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในระหว่างที่กองทัพสหรัฐ เร่งถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐได้บรรลุเป้าหมายในการรุกอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2544 เพื่อกำจัดกลุ่มติดอาวุธอัลกออิดะห์และป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนเหตุโจมตีในวันที่ 11 กันยายน

นายไบเดนให้คำมั่นว่าจะล่าตัวผู้ก่อเหตุครั้งล่าสุดมาให้ได้ พร้อมกับเผยว่าเขาได้สั่งให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐวางแผนโจมตีกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่สังกัดไอเอส (ISIS-K) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

“เราจะไม่ให้อภัย เราจะไม่ลืม เราจะตามล่าคุณและให้คุณชดใช้” นายไบเดนกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์จากทำเนียบขาว

ศพที่นอนเกลื่อนอยู่ในคลองข้างรั้วสนามบิน ปรากฏอยู่ในวิดีโอที่ถ่ายในที่เกิดเหตุ บางศพถูกนำขึ้นมาจากน้ำ บางศพถูกนำมาวางกอง ขณะที่บางคนร้องคร่ำครวญระหว่างตามหาบุคคลอันเป็นที่รัก

“ครู่หนึ่ง ผมคิดว่าแก้วหูคงจะพังและต้องสูญเสียการได้ยินแน่ ๆ ผมเห็นร่างและชิ้นส่วนต่าง ๆ ลอยขึ้นกลางอากาศเหมือนพายุทอร์นาโดพัดถุงพลาสติก ผมเห็นศพ เห็นอวัยวะต่าง ๆ คนแก่ ทั้งชาย หญิง และเด็ก ที่บาดเจ็บ” ชาวอัฟกันคนหนึ่งที่กำลังเดินทางไปสนามบินกล่าวและว่า “น้ำในคลองได้กลายเป็นเลือดไปแล้ว”

การเสียชีวิตของชาวสหรัฐในอัฟกานิสถานครั้งแรกในรอบ 18 เดือน เป็นสิ่งที่นักวิจารณ์จะนำมาโจมตีนายไบเดน หลังจากก่อนหน้านี้เคยออกมาเตือนเขาเรื่องความหละหลวมในการสั่งถอนกำลังกะทันหัน