ระทึก! โรงงานเครื่องสำอางในนิวยอร์ก ระเบิด-ไฟไหม้ คนงานดับ 1 บาดเจ็บกว่า 35

PHOTO : AP / Seth Wenig

เกิดเหตุระเบิดเเละเพลิงไหม้ ภายในโรงงานผลิตเครื่องสำอางเเห่งหนึ่ง ทางตอนเหนือของมหานครนิวยอร์ก เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 35 รายในจำนวนนี้ 7 รายเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งอยู่ภายในโรงงานตอนเกิดระเบิดขึ้นเป็นครั้งที่สอง เเละล่าสุดพบร่างคนงานเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 1 ราย

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ตำรวจสหรัฐเเถลงว่า เหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่โรงงานเครื่องสำอาง Verla International เมืองนิววินด์เซอร์ นิวยอร์ก โดยในระหว่างที่เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมเพลิงอยู่นั้นก็ได้เกิดการระเบิดซ้ำสองตอน 10.40 น.

ทั้งนี้ ยังไม่มีการระบุสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ โดยกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน ขณะที่หน่วยดับเพลิงและเก็บกู้วัตถุอันตรายยังคงเร่งทำงานกันตลอดทั้งคืน

ด้านเว็บไซต์ของสำนักงานบริหารความปลอดภัยและชีวอนามัยแห่งสหรัฐ (Occupational Safety and Health Administration – OSHA) เปิดเผยว่าโรงงานดังกล่าวเคยมีประวัติฝ่าฝืนระเบียบด้านความปลอดภัยถึง 9 กรณี รวมถึงปัญหาด้านการจัดการของเหลวที่ติดไฟง่ายด้วย

นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบพบว่า ไม่ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันระบบทางเดินหายใจให้พนักงานอย่างเพียงพอ และขาดการซ่อมแซมทางหนีไฟ ซึ่งบริษัทยอมจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 41,000 ดอลลาร์สหรัฐ