กองทัพเรืออาร์เจนฯ ชี้คลื่นเสียงที่พบไม่ได้มาจาก”เรือดำน้ำ”สูญหาย-ครอบครัวยังรอด้วยความหวัง

AFP PHOTO / EITAN ABRAMOVICH

ความคืบหน้ากรณีเรือดำน้ำของกองทัพอาร์เจนติน่าสูญหายไปพร้อมกับลูกเรือ 44 นายเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา ล่าสุดทางการเผยว่าคลื่นเสียงที่ตรวจพบบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ เมื่อวันจันทร์ (20 พ.ย.) ไม่ได้มาจากเรือดำน้ำที่สูญหายดังกล่าว ในขณะที่ ครอบครัวของลูกเรือทั้ง 44 คนยังคงรอฟังข่าวอย่างใจจดใจจ่อ โดยนานาชาติร่วมระดมกำลังค้นหาตลอด 24 ชั่วโมงท่ามกลางพายุและคลื่นสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า โฆษกกองทัพเรืออาร์เจนตินา ชี้ว่าคลื่นเสียงที่ตรวจพบบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ทำให้หลายฝ่ายเริ่มมีความหวังว่าเป็นการพยายามส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือนั้น จากผลการวิเคราะห์ของกองทัพเรืออาร์เจนตินาบ่งชี้ว่าคลื่นเสียงดังกล่าวไม่น่าจะส่งมาจาก “เออาร์เอ ซาน ฮวน” ซึ่งเป็นเรือดำน้ำที่ผลิตในเยอรมนี

พร้อมยืนยันว่า สัญญาณสื่อสารผ่านดาวเทียมที่ตรวจจับได้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ก็ไม่ได้มาจากเรือดำน้ำที่สูญหายลำดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ เรือดำน้ำ “เออาร์เอ ซาน ฮวน” เป็นหนึ่งในเรือดำน้ำสามลำที่อาร์เจนตินามีอยู่ มีความยาว 65 เมตร กว้าง 7 เมตร ต่อโดยบริษัทเยอรมนี ใช้พลังงานไฟฟ้า-น้ำมันดีเซล ชั้นทีอาร์-1700 ได้สูญหายไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 พ.ย.) ขณะกำลังมุ่งหน้ากลับมายังฐานทัพที่เมือง มาร์ เดล ปลาตา ซึ่งห่างจากกรุงบัวโนสไอเรสไปทางใต้ประมาณ 400 กิโลเมตร

ด้านครอบครัวลูกเรือ 44 คนที่หายไปยังคงรอฟังข่าวอย่างใจจดใจจ่อที่ฐานทัพเรือมาร์เดลปลาตา โดยประธานาธิบดีเมารีซีโอ มากรี ได้เดินทางไปพบและให้กำลังใจพวกเขา ขณะที่นักบำบัดเผยว่าสภาพจิตใจของพวกเขามีความวิตกกังวลมากขึ้น

พร้อมกันนั้น คณะค้นหาทั้งทางน้ำและทางอากาศจาก 7 ประเทศ กำลังระดมกำลังค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง แม้เผชิญอุปสรรคจากพายุลูกใหญ่ที่ซัดคลื่นสูงถึง 7 เมตร โดยเน้นค้นหาในน่านน้ำ 300 กิโลเมตรรอบจุดที่เรือดำน้ำส่งสัญญาณเป็นครั้งสุดท้าย แต่ยังคงไม่พบเบาะแสใดๆ