เกาหลีใต้ ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจาก 0.25% มาอยู่ที่ 0.75%

(Photo by Jung Yeon-je / AFP)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ สวนกระแสโควิด-19 ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจาก 0.25% มาอยู่ที่ 0.75%

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นอีซีรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 0.25% มาอยู่ที่ 0.75% ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบเกือบ 3 ปี และได้กลายเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่ “สวนกระแสโควิด” ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ตั้งแต่โควิด-19 ระบาด

ทั้งนี้ ทางธนาคารเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สาเหตุของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ก็เพื่อป้องกันไม่ให้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก ๆ ไปกระตุ้นความต้องการบริโภคสินค้า นำมาสู่การที่มีอุปสงค์หรือดีมานด์มากเกินไป โดยที่ผ่านมา ถึงแม้โควิด-19 จะระบาด แต่เศรษฐกิจเกาหลีใต้ก็ยังคงฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี “ลี จูยอล” ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการบางคนไม่ได้เห็นด้วยกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และยังอยากให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้เหมือนเดิม ขณะเดียวกัน จากการเก็บข้อมูลของรอยเตอร์ส พบว่านักวิเคราะห์เพียงครึ่งหนึ่งที่ก่อนหน้านี้ คาดการณ์ไว้ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางส่วนใหญ่ทั่วโลกได้ลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำที่สุด เพื่อรองรับกับสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงที่โควิด-19 ระบาด ขณะเดียวกัน หลาย ๆ รัฐบาลก็ได้ออกนโยบายทางการคลัง มุ่งสนับสนุนธุรกิจ ท่ามกลางสถานการณ์ที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการตามปกติได้

อย่างไรก็ตาม โควิด-19 เริ่มระบาดหนักขึ้นเรื่อย ๆ ที่เกาหลีใต้ โดยเฉลี่ยเมื่อช่วง 7 วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 1,800 คน ต่อวัน จากเดิมที่ตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 400 คนเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และได้ทำให้ทางการต้องขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก 2 สัปดาห์