เวียดนามคาด พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามโรงงานมากถึง 50,000 คน

Photo by Nhac NGUYEN / AFP

รัฐบาลเวียดนามเร่งควบคุมสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่จังหวัดบิ่ญเซือง ซึ่งมีฐานการผลิตซัพพลายเยอร์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” และ “แอปเปิล”

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า เวียดนามเร่งควบคุมสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่จังหวัดบิ่ญเซือง ซึ่งเป็นฮับการผลิตใหญ่ของประเทศ หลังทางรัฐบาลคาดการณ์ว่า จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 50,000 คนภายใน 2 สัปดาห์หลังจากนี้

ทั้งนี้ จังหวัดบิ่ญเซือง มีฐานการผลิตซัพพลายเยอร์ของ “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” รวมทั้งยังเป็นที่ตั้งของบริษัท “เพกาทรอน” ผู้ผลิตรายใหญ่ของ “แอปเปิล” นอกจากนี้ยังมีฐานการผลิตของบริษัทผลิตยางรถยนต์ “คัมโฮ” รวมถึง “เต็ดตรา แพ้ค” ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

REUTERS/Stringer/File Photo
REUTERS/Stringer/File Photo

โดยตอนนี้จังหวัดบิ่ญเซือง ซึ่งอยู่ติดกับนครโฮจิมินห์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเวียดนาม พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 81,000 คน อย่างไรก็ดี หน่วยงานประจำจังหวัดกำลังเตรียมตัวรับมือยอดผู้ติดเชื้อ ซึ่งอาจทะลุไปมากถึง 150,000 คน และได้มีการวางกำลังพลถึง 2,000 คนเพื่อควบคุมสถานการณ์

ขณะเดียวกัน ที่นครโฮจิมินห์ได้มีกำลังพลทหาร ลาดตระเวนตามถนนทั่วเมือง เพื่อควบคุมให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงบริการส่งอาหารให้กับประชาชน ขณะที่ทางการได้ออกมาตรการอย่างเด็ดขาด เพื่อชะลออัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 12,096 คน