จีนมาเเรง! “เทนเซ็นต์” กำไรพุ่ง ดันมูลค่าตลาดแซง”เฟซบุ๊ก” ติดท็อป 5 บริษัทใหญ่สุดในโลก

REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo

“เทนเซ็นต์” บริษัทไอทีอันดับหนึ่งของจีน มูลค่าตลาด (Market Cap) ทะยานขึ้น 61% สู่ระดับ
เกิน 5 แสนล้านดอลลาร์ กลายเป็นบริษัทสัญชาติจีนเเละจากฝั่งเอเชียบริษัทเเรกที่ติดอันดับหนึ่งในห้าบริษัทใหญ่ที่สุดในโลก เเซงหน้า “เฟซบุ๊ก” เเละทิ้งห่าง “อาลีบาบา”

“เทนเซนต์ โฮลดิงส์” บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน เจ้าของสื่อสังคมออนไลน์วีแชต และจดทะเบียนที่ตลาดหุ้นฮ่องกง มีมูลค่าตลาดสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงบ่ายวันนี้ ด้วยมูลค่าตลาด 531,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าสื่อสังคมออนไลน์ “เฟซบุ๊ก” ที่มีมูลค่าตลาดที่ 519,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เเละสูงกว่าคู่เเข่งในประเทศอย่าง “อาลีบาบา” ซึ่งมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 474,150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยหุ้นของเทนเซ็นต์ ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 2 เท่าในปีนี้ เเละสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้เปิดการซื้อขายเชื่อมโยงกับตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นของจีน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่เปิดการซื้อขายเชื่อมโยงกับตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ไปเมื่อปลายปี 2557 ส่งผลให้มีเงินทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ไหลเข้าฮ่องกงมากขึ้น

ด้านเทนเซนต์ ระบุว่า บริษัทมีกำไรพุ่งขึ้นในไตรมาส 3 จากการขยายตัวของรายได้จากเกมในสมาร์ทโฟน และการให้บริการด้านการชำระเงินออนไลน์ โดยบริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 69% สู่ระดับ 2.72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การขยับขึ้นของมูลค่าตลาดครั้งนี้ ส่งผลให้ “เทนเซ็นต์” ติดท็อป 5 บริษัทใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่เบอร์หนึ่งยังคงเป็น “แอปเปิล”ที่มีมูลค่าสูงถึง 873,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ