ตาลีบัน ยิงปืนฉลอง หลังสหรัฐถอนกองทัพ ออกจากอัฟกานิสถาน

Photo by Wakil KOHSAR / AFP

กองกำลังตาลีบันได้ยิงปืนฉลองที่กรุงคาบูล อัฟกานิสถาน หลังกองกำลังพลทหารสหรัฐได้ถอนทัพออกทั้งหมด และทำให้สงครามนี้ ซึ่งมีระยะเวลายาวนานถึง 20 ปี และใช้เงินมูลค่ามากถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐสิ้นสุดลง

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กองกำลังตาลีบันยิงปืนฉลองที่กรุงคาบูล อัฟกานิสถาน หลังจากสามารถเข้ายึดครองสนามบินคาบูลได้สำเร็จ หลังกองกำลังพลทหารสหรัฐได้ถอนทัพออกจากอัฟกานิสถานทั้งหมด และทำให้สงครามนี้ ซึ่งมีระยะเวลายาวนานถึง 20 ปีสิ้นสุดลง

ก่อนหน้านี้ กองกำลังตาลีบันสามารถยึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานไว้ ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนักรบตาลีบันจำนวนมากกระจายตัวไปทั่วเมืองหลวง และยังได้บุกเข้ายึดยังทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานที่ถูกทิ้งไว้ โดยไม่มีการป้องกันใด ๆ

ขณะเดียวกัน ระหว่างที่ทางการสหรัฐ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ทำการอพยพประชาชน ออกจากอัฟกานิสถานเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีเหตุการณ์ที่กลุ่มไอเอสได้ก่อเหตุรุนแรงบริเวณ ประตูสนามบินคาบูล ด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งทำให้ประชาชน 92 คน รวมถึงทหารสหรัฐอย่างน้อย 13 นายเสียชีวิต ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีทหารสหรัฐเสียชีวิตมากที่สุดในอัฟกานิสถาน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า สงครามครั้งนี้ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งนำมาสู่การที่กองกำลังพลสหรัฐเสียชีวิต 2,500 คน ชาวอัฟกานิสถานเสียชีวิตราว 240,000 คน และใช้เงินมูลค่ามากถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ กลับทำให้กลุ่มตาลีบันแข็งแกร่งกว่าเดิม

Photo by Wakil KOHSAR / AFP
REUTERS