จีนแก้ปัญหา “เด็กติดเกมส์” ออกกฏหมาย ห้ามเล่นเกิน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์

REUTERS/Florence Lo

จีนออกกฏหมาย บังคับให้เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า จีนได้ออกกฏหมาย บังคับให้เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ พร้อมกับระบุว่า ประเทศต้องเร่งควบคุมพฤติกรรมการเล่นเกมส์ เนื่องจากตอนนี้เกมส์เหมือนเป็น “ฝิ่นมอมเมาจิตวิญญาณ”

ทั้งนี้ กฏหมายดังกล่าว ครอบคลุมอุปกรณ์ที่สามารถเล่นเกมส์ได้ทั้งหมด รวมถึงเกมส์บนโทรศัพท์มือถือด้วย โดยจะบังคับให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถเล่นเกมส์ได้แค่เพียง 1 ชั่วโมงต่อวัน ระหว่างเวลา 20:00 – 21:00 น. และจะเล่นเกมส์ได้แค่เพียงทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ รวมถึงวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น

โดยหลังจากนี้ บริษัทเกมส์จะไม่สามารถให้บริการเยาวชนในเวลาตามที่กำหนดได้ รวมถึงจะต้องติดตั้งระบบ ที่สามารถยืนยันตัวตนคนที่เล่นเกมส์ได้ โดยกฏหมายก่อนหน้านี้เมื่อปี 2019 ได้บังคับให้เยาวชนเล่นเกมส์ได้วันละ 1.5 ชั่วโมงต่อวัน แต่ไม่มีกำหนดจำนวนวันที่เล่นได้ต่อสัปดาห์ รวมถึงสามารถเล่นเกมส์ได้ 3 ชั่วโมงต่อวันในช่วงวันหยุด

ขณะเดียวกัน กฏหมายดังกล่าวจาก สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทางการจีนมุ่งกำราบยักษ์เทคของประเทศตัวเอง เหมือนที่สั่งระงับไอพีโอ ของบริษัทฟินเทค “แอนท์ กรุ๊ป” รวมทั้งโจมตี ยักษ์ไอทีระดับโลกอย่าง “อาลีบาบา” และ “เทนเซนต์” ด้วยข้อกล่าวหาว่าผูกขาด