วิกฤตวัคซีนโมเดอร์นา! ญี่ปุ่นเจอ “วัตถุแปลกปลอม” อีกลอต

REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

ญี่ปุ่นเจอ “วัตถุแปลกปลอม” ภายในขวดภาชนะวัคซีนโมเดอร์นาอีกลอต ทวีคูณวิกฤตซัพพลายวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งพบปัญหามาหลายด้านในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันที่ 1 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนที่จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น แถลงการณ์ว่า ได้เจอ “วัตถุแปลกปลอม” ภายในขวดภาชนะวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” และได้ระงับการฉีดวัคซีนลอตดังกล่าวที่เหลืออยู่ไว้แล้ว

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ระงับการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาทั้งหมด 1.63 ล้านโดส หลังมีรายงานจากบริษัท ทาเกดะ ฟาร์มาซูทิเคิล หน่วยงานกระจายวัคซีนภายในประเทศว่า มีสารปนเปื้อนภายในขวดภาชนะที่บรรจุวัคซีนบางส่วน ซึ่งถูกเปิดเผยในภายหลังว่า สารปนเปื้อนดังกล่าวคืออนุภาคโลหะ

โดยหลังจากการรายงานพบสารปนเปื้อน ทางบริษัทโมเดอร์นารวมถึงบริษัทยาสเปน “โรวี” ซึ่งเป็นบริษัทที่บรรจุขวดภาชนะวัคซีน ออกมาแถลงการณ์ว่า สารปนเปื้อนมาจากปัญหาทางการผลิต ซึ่งหน่วยกำกับดูแลความปลอดภัยของยุโรปได้เร่งสืบสวนต่อไปแล้ว อย่างไรก็ดี ระบุว่าสารปนเปื้อนไม่ได้มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของวัคซีน

แต่ทั้งนี้ ต่อมามีรายงานชาวญี่ปุ่น 2 รายเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงก์ เป็นเข็มที่ 2 ได้เพียงไม่กี่วัน โดยผู้เสียชีวิตได้ฉีดวัคซีนลอตที่มีรายงานว่าพบสารปนเปื้อนภายในขวดภาชนะ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานซึ่งบ่งชี้ว่า สาเหตุของการเสียชีวิต มาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ และทางการกำลังเดินหน้าสืบสวนอย่างเป็นทางการ

หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ได้เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าสารปนเปื้อนที่พบในวัคซีนของโมเดอร์นาในจังหวัดโอกินาวา เกิดจากเข็มฉีดยา โดยกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเผยในเวลาต่อมาว่า เข็มฉีดยาอาจถูกสอดเข้าไปในขวดวัคซีนอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้จุกยางแตก