นิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังน้ำท่วมหนัก

REUTERS MANDATORY CREDIT

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังฝนตกหนักจนน้ำท่วมทั่วเมือง รวมถึงมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน

วันที่ 2 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังฝนตกหนักจากพายุเฮอริเคนไอดา ได้ทำให้น้ำท่วมทั่วเมือง และถนนอยู่ในสภาพที่อันตราย โดยมีรายงานถึงผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน

“แคธี่ โฮชุล” ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน จากพายุซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ส่วน “บิล เดอ บลาซิโอ” นายกเทศมนตรีของนครนิวยอร์ก ได้อธิบายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็น “เหตุการณ์ทางภูมิอากาศในประวัติศาสตร์” ขณะที่ “เฮกเตอร์ โลรา” นายกเทศมนตรีของนครนิวเจอร์ซีย์ กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนจากเหตุน้ำท่วมเฉียบพลัน

REUTERS MANDATORY CREDIT

ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟใต้ดินในนครนิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์ถูกระงับไว้เกือบทั้งหมด ส่วนยานพาหนะทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่สำหรับการใช้งานในภาวะฉุกเฉิน จะไม่สามารถมาแล่นบนถนนได้เช่นเดียวกัน จนถึงเวลา 05.00 น. ของวันนี้ (2 ก.ย.)

ก่อนหน้านี้ พายุเฮอริเคนไอดา ซึ่งมีความเร็วลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้เข้าไปทำลายแถบตอนใต้ของรัฐลุยเซียนา เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนับเป็นพายุที่มีความรุนแรงลูกที่ 5 ซึ่งได้เข้าไปทำลายความเสียหายที่สหรัฐ และทำให้ประชาชนกว่า 1 ล้านคน ไม่มีไฟฟ้าใช้

REUTERS/Brendan McDermid