ยอดผู้ป่วยโควิด-19 มาเลเซียพุ่ง ห้องไอซียูเต็ม 90%

(Photo by Mohd RASFAN / AFP)

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ต่อวัน ภายในประเทศมาเลเซีย พุ่งสูงเกิน 20,000 คนอีกครั้ง ขณะที่ยอดผู้ป่วยที่พุ่งกระฉูด ทำให้ห้องไอซียูเต็ม 90%

วันที่ 3 กันยายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ต่อวัน ภายในประเทศมาเลเซีย พุ่งสูงขึ้นเกิน 20,000 คนอีกครั้ง ขณะเดียวกัน ยอดผู้ป่วยซึ่งต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ได้ทำให้ห้องไอซียูทั่วประเทศ มีผู้ป่วยเต็มแล้ว 90%

โดยมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่แตะหลักหมื่นต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ยอดติดเชื้อจะพุ่งขึ้นไปถึงจุดสูงสุดช่วงเดือนกันยายนนี้ ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ที่ราว 1,000 คนต่อวันช่วงเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้ “ไครี จามาลุดดิน” รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซียได้ระบุว่า หากโควิด-19 เข้าสู่ช่วงที่เป็นการระบาดของโรคตามถิ่นต่าง ๆ (endemic) ทางการจะเร่งออกนโยบายให้ประชาชนตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเอง ผ่านชุดตรวจโควิด ซึ่งทางรัฐบาลกำลังดำเนินการให้มีราคาถูกลง และให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น


ขณะเดียวกัน “อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ” นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ ซึ่งเพิ่งเริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้เรียกร้องให้ชาวมาเลเซียทุกคนออกไปฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด เพื่อเปิดทางฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ รวมถึงให้ผู้คนสามารถออกมาใช้ชีวิตในยุค “นิว นอร์มอล” ต่อไปได้