ญี่ปุ่นผุด “วัคซีนพาสปอร์ต” ออนไลน์ ใช้งานธันวาคมนี้

ญี่ปุ่นผุด “วัคซีนพาสปอร์ต” ออนไลน์ ใช้งานธันวาคมนี้
(Photo by Yuki IWAMURA / AFP)

“ญี่ปุ่น” จะเริ่มใช้งาน “วัคซีนพาสปอร์ต” ผ่านช่องทางออนไลน์ ภายในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ สอดคล้องกับนโยบาย “ดิจิไทเซชั่น” ทำให้ระบบการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ เข้าสู่ระบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

วันที่ 5 กันยายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ประเทศญี่ปุ่น จะเริ่มโครงการใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือ “วัคซีนพาสปอร์ต” ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยการใช้คิวอาร์โค้ดผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ภายในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมถึงคณะรัฐมนตรีคนอื่น ๆ จะเข้าร่วมงานประชุม เพื่อโปรโมทการใช้ชีวิตสังคมดิจิทัล ซึ่งจะรวมถึงนโยบายการออกวัคซีนพาสปอร์ตของรัฐบาลด้วย โดยโครงการดังกล่าว จะเป็นแกนหลักสำหรับการนำระบบโครงสร้างของรัฐบาลกลางและท้องถิ่น เข้าสู่ระบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

โดยช่วงแรกที่ซูงะขึ้นตำแหน่งนายกฯ เมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว นโยบายสำคัญที่ซูงะประกาศชูธงคือการ “ดิจิไทเซชั่น” ทำให้ระบบการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ เข้าสู่ระบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น โดยระบุด้วยว่า ถึงเวลาสิ้นสุดยุควัฒนธรรมเอกสารที่เป็นกระดาษ และเข้าสู่ยุคดิจิทัลเหมือนประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ซูงะได้ประกาศว่า จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งผู้นำพรรคที่จะกำลังจะจัดขึ้น ซึ่งหมายความว่าจะไม่นั่งเก้าอี้นายกฯ ต่อไป โดยจะยอมยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและเปิดทางให้กับผู้สมัครคนอื่น ๆ หลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ท่ามกลางความวุ่นวายมายังไม่ถึง 1 ปี