กองทัพกินี รัฐประหารยึดอำนาจ ประกาศยุบสภา เขียนรัฐธรรมนูญใหม่

PHOTO : กินีทีวี

กองทัพสาธารณรัฐกินี ประเทศทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ประกาศยึดอำนาจ ล้มล้างรัฐบาล และควบคุมตัวประธานาธิบดี ประกาศเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

วันที่ 6 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพสาธารณรัฐกินี ประเทศที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ประกาศยึดอำนาจ ล้มล้างรัฐบาล และควบคุมตัวและได้ควบคุมตัว “อาลฟา กงเด” ประธานาธิบดีสาธารณรัฐกินี ไว้

CELLOU BINANI / AFP

มติชนรายงานว่า ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีรายงานการยิงต่อสู้กันอย่างหนักใกล้กลับทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโคนาครี เมืองหลวงของประเทศกินี ก่อนที่กองทัพจะประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่าได้ทำการปฏิวัติยึดอำนาจและล้มรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงมีคำสั่งปิดพรมแดนทั่วประเทศด้วย

ขณะที่ข่าวสดรายงาน หลังเข้ารับการยึดอำนาจ กลุ่มทหารหลายสิบนายได้ปรากฏตัวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ได้แถลงยุบรัฐบาล พร้อมระบุว่า ได้ควบคุมตัว “อาลฟา กงเด” ประธานาธิบดี วัย 83 ปี ผู้นำซึ่งครองตำแหน่งมานานกว่า 11 ปี

“พ.อ.มามาดี ดูมบูยา” อดีตผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษ ออกแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติท่ามกลางทหารที่ยืนล้อมรอบว่า “หน้าที่ของทหารคือกอบกู้ประเทศ เราจะไม่มอบการเมืองให้คน ๆ เดียวอีกต่อไป เราจะมอบสิ่งนี้ให้กับประชาชน”

รวมถึงประกาศแผนว่าจะแต่งตั้งผู้ว่าการและผู้บัญชาการระดับภูมิภาคแทนบุคคลที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน พร้อมเตือนว่าการปฏิเสธไม่ยอมปรากฏตัวจะถือเป็นการก่อกบฏต่อผู้นำทางการทหารกลุ่มใหม่ของประเทศ

ก่อนเรียกร้องให้ทหารทุกหมู่เหล่าอยู่ข้างประชาชนและประจำการอยู่ในค่ายทหารที่สังกัด ตนทำเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ เพราะผู้นำขาดความสามารถ เศรษฐกิจของประเทศไม่มีความก้าวหน้านับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสเมื่อปี 2501

“ถ้าคุณเห็นสภาพถนนของเรา ถ้าคุณเห็นสภาพโรงพยาบาลของเรา คุณจะรู้ว่าหลังจากผ่านไป 72 ปีถึงเวลาต้องตื่นแล้ว เราต้องตื่น” พ.อ.ดูมบูยา กล่าว

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ดังกล่าว อดีตผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษ ยังกล่าวในโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของประเทศอีกว่า “เราจะเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ด้วยกัน”

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า “พ.อ. มามาดี ดูมบูยา” อดีตผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษ ที่เป็นผู้ออกมาประกาศยึดอำนาจจะได้รับการสนับสนุนจากภายในกองทัพมากเท่าใด รวมถึงกลุ่มทหารที่จงรักภักดีต่อประธานาธิบดีคอนเดที่ครองอำนาจมานานกว่าทศวรรษจะพยายามต่อสู้เพื่อแย่งชิงอำนาจกลับคืนมาหรือไม่

“ประธานาธิบดี” อยู่ที่ไหน

หลังกองทัพเข้ายึดอำนาจ ประกาศล้มล้างรัฐบาล และได้ควบคุมตัว “อาลฟา กงเด” ประธานาธิบดีสาธารณรัฐกินีกด้วย โดยยังไม่ทราบชัดเจนว่า ประธานาธิบดีคอนเด ถูกนำตัวไปไว้ในจุดใด แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการสู้รบกันอย่างหนักในกรุงโคนาครี ได้มีการเผยแพร่ภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดี วัย 83 ปี มีท่าทีอิดโรย และถูกทหารควบคุมตัวไว้แล้ว

พ.อ. มามาดี ดูมบูยา ได้กล่าวในสถานีโทรทัศน์ตอนหนึ่งถึงนายอาลฟา กงเดว่า นายกงเดปลอดภัยในการควบคุมของทหาร และได้ติดต่อกับแพทย์ประจำตัวแล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่าจะปล่อยตัวนายกงเดหรือไม่และเมื่อไหร่

“ทุกอย่างจะเรียบร้อย เมื่อถึงเวลาเราจะออกแถลงการณ์” พ.อ. มามาดี ดูมบูยา ย้ำ

MILITARY SOURCE / AFP
MILITARY SOURCE / AFP

ชาวโลกมองการยึดอำนาจครั้งนี้เป็นอย่างไร

กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐแอฟริกาตะวันตก (ECOWAS) ออกแถลงประณามการก่อรัฐประหาร และเตือนว่าจะคว่ำบาตรหากกองทัพไม่ปล่อยตัวนายกงเดในทันที เช่นเดียวกับ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (United Nations) ทวีตข้อความประณามอย่างหนักต่อการใช้กำลังและปืนยึดอำนาจรัฐบาลครั้งนี้ รวมถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายกงเด

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแถลงเตือนการใช้ความรุนแรงและเรียกร้องให้ทางการกินี หลีกเลี่ยงการกระทำที่ละเมิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะทำลายโอกาสแห่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของกินี

“การกระทำของรัฐบาลทหารอาจจำกัดความสามารถของสหรัฐและพันธมิตรนานาประเทศของกินีในการให้การสนับสนุนประเทศได้” นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุตามแถลงการณ์