“แอร์ ไชน่า” ของจีน ประกาศระงับเที่ยวบิน “ปักกิ่ง-เปียงยาง” อย่างไม่มีกำหนด

AFP PHOTO / TENGKU Bahar

สายการบิน “แอร์ไชน่า” ของจีน ประกาศระงับให้บริการเที่ยวบินระหว่างกรุงปักกิ่ง-กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ จากความต้องการของลูกค้าที่ลดลงมาก หลังเกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติประเด็นการเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์เเละพัฒนาขีปนาวุธ

สำนักงานใหญ่ของเเอร์ไชน่า เเถลงว่า การระงับเที่ยวบินปักกิ่ง-เปียงยาง เนื่องจากสภาพธุรกิจไม่ดี เเละไม่ได้ระบุว่าจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อใด โดยปกติเเล้ว เที่ยวบินดังกล่าวมีตารางบินในวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ เริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 2551 ที่ผ่านมามีการยกเลิกบริการหลายครั้งเเละไม่ระบุสาเหตุชัดเจน

ทั้งนี้ การระงับเที่ยวบินของสายการบินจีน มีขึ้นในช่วงที่ผู้แทนพิเศษระดับสูงของจีนเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้ง หลังจากที่มีการถอดเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อดังกล่าวเมื่อ 9 ปีก่อนในสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ในปี 2551 โดยจะทำให้สหรัฐสามารถที่จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมได้อีกมาก

โดยผู้นำสหรัฐ กล่าวโทษเกาหลีเหนือต่อความพยายามในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เเละเป็นการกระทำที่ถือเป็นการก่อการร้ายข้ามชาติ ทั้งยังระบุด้วยว่าการขึ้นบัญชีเกาหลีเหนือควรจะเกิดขึ้นนานมาแล้ว