คิวบาทุบสถิติ! ประเทศแรกที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 กับเด็ก 2 ขวบ 

Photo by ADALBERTO ROQUE / AFP

“คิวบา” เป็นประเทศแรกของโลก ที่เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับเด็กอายุ 2 ขวบ

วันที่ 7 กันยายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “สาธารณรัฐคิวบา” ในแคริบเบียน ได้เป็นประเทศแรกของโลก ที่เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับเด็กตั้งแต่อายุ 2 ขวบขึ้นไป เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดโรงเรียนได้ หลังจากปิดทำการมาเกือบตลอดเวลา ตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ประเทศคิวบาจะฉีดวัคซีน “อับดาลา” (Abdala) และ “โซเบอราโน” (Soberana) ซึ่งได้รับการทดลองกับเยาวชนภายในประเทศแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยก่อนหน้านี้ ได้เริ่มฉีดวัคซีนกับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป และได้เริ่มฉีดวัคซีนกับเด็กอายุ 2-11 ขวบ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.)

ก่อนหน้านี้ หลายประเทศอย่างจีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวเนซุเอลา ได้ประกาศแผนการฉีดวัคซีนเด็ก อย่างไรก็ดี คิวบาเป็นประเทศแรกที่เริ่มการฉีดวัคซีนกับประชากรกลุ่มดังกล่าว โดยทางรัฐบาลคิวบาระบุว่า จะเริ่มกลับมาเปิดโรงเรียนช่วงเดือนตุลาคม และพฤศจิกายนนี้

ขณะเดียวกัน ช่วงเดือนที่ผ่านมา โควิด-19 ระบาดอย่างหนักที่คิวบา ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งกระฉูด ระบบสาธารณสุขเข้าขั้นวิกฤต โดยตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 106,375 คน และมีผู้เสียชีวิต 5,703 ราย ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตเกือบครึ่งหนึ่ง เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วทั้งหมด