ตลาดหุ้นโตเกียวพุ่ง หลัง “โยชิฮิเดะ ซูงะ” ไม่เป็นนายกฯ ญี่ปุ่นต่อ

REUTERS

การที่ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” ลงตำแหน่งเก้าอี้นายกฯ ได้สร้างความหวังที่ว่า คนที่มาแทนจะสามารถแก้วิกฤตโควิด-19 ได้ดีกว่านี้ รวมถึงออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ

วันที่ 7 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกขึ้นวันนี้ (7 ก.ย.) และพุ่งแตะระดับ 30,000 จุดได้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หลังก่อนหน้านี้ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” จะลงตำแหน่งเก้าอี้นายกฯ ซึ่งได้สร้างความหวังที่ว่า ผู้นำพรรครัฐบาลคนใหม่จะสามารถรับมือสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีกว่านี้ รวมถึงออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา โยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยกับสื่อว่า จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งผู้นำพรรคที่จะกำลังจะจัดขึ้น พร้อมยอมยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและเปิดทางให้กับผู้สมัครคนอื่น ๆ หลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ท่ามกลางความวุ่นวายเป็นเวลาไม่ถึง 1 ปี

รายงานข่าวระบุว่า การลงจากตำแหน่งเก้าอี้นายกฯ ของซูงะ จะช่วยลดความกังวลภายในตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้มากขึ้น รวมถึงคาดการณ์ด้วยว่า หุ้นญี่ปุ่นจะมีมูลค่าที่พุ่งสูงตามทันตลาดหุ้นอื่น ๆ จากรายได้ของบริษัทญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว โดยสำหรับปีนี้ ราคาหุ้นทั่วโลกเพิ่มขึ้น 15% ขณะที่ดัชนีนิกเกอิเพิ่มขึ้นเพียง 8%

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา การที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ ทำให้คะแนนนิยมของซูงะ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 31.8% ขณะเดียวกันจากการทำแบบสำรวจของเกียวโดนิวส์ พบว่ามากกว่า 65% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่ต้องการให้ซูงะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่นอีกต่อไป