“เอ็มยูเอฟจี”แบงก์ยักษ์ญี่ปุ่น วางเเผนปรับลดพนักงาน 15% หาทางฟื้นกำไร-นำ AI มาใช้

AFP

ธนาคารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น “มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป” (เอ็มยูเอฟจี) วางเเผนจะปรับลดตำเเหน่งงานในประเทศลงร้อยละ 15 ภายในเดือนมีนาคม ปี 2024 เพื่อหาช่องทางเพิ่มกำไร หลังรัฐบาลใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบเเละลูกค้าหันไปใช้ออนไลน์เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเจเเปน ทูเดย์ รายงานว่า เอ็มยูเอฟจีประกาศว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้บริษัทสูญเสียตำเเหน่งงานกว่า 6,000 ตำเเหน่ง ในปี 2024  จากทั้งหมด 40,000 ตำเเหน่ง โดยไม่จ้างคนเพิ่มเมื่อมีพนักงานเกษียณ นอกจากนี้จะนำใช้เทคโนโลยีกับปัญญาประดิษฐ์มาใช้เพื่อเเบ่งเบาภาระพนักงาน

โดยธนาคารใหญ่ในญี่ปุ่น มีผลกำไรลดลง นับตั้งแต่ธนาคารกลางของประเทศ ได้ประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเมื่อปีที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับการซื้อสินทรัพย์ขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อและอัตราเงินเฟ้อ เพื่อให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นพ้นจากภาวะเงินฝืดเรื้อรัง ขณะเดียวกัน ลูกค้าลดการติดต่อโดยตรงกับทางธนาคารสาขาน้อยลงอย่างต่อเนื่อง จากความนิยมใช้บริการออนไลน์มากขึ้น

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ธนาคารมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สถาบันการเงินใหญ่ของประเทศญี่่ปุ่น ก็ตัดสินใจที่จะลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง 1 ใน 3 ภายใน 10 ปี เเละคาดว่าจะแทนที่กลุ่มงานธุรการด้วยปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีอื่น โดยตั้งเป้าลดตำแหน่งงานลง 19,000 ตำแหน่งภายในปี 2027 จากปัจจุบันที่มีพนักงานในญี่ปุ่นและต่างประเทศรวมราว 60,000 คน อีกทั้งยังเล็งปิดสาขาในญี่ปุ่นอีก 30 สาขา จากทั้งหมด 800 สาขา