ชิลี ไฟเขียวฉีดวัคซีนซิโนแวค เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป

ชิลีฉีดซิโนแวคให้เด็ก
REUTERS/Amr Abdallah Dalsh

ชิลิ กลายเป็นประเทศแรกในละตินอเมริกา ที่อนุมัติการฉีดวัคซีนซิโนแวคในเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป 

วันที่ 7 กันยายน 2564 เอบีซีนิวส์ รายงานว่า หน่วยงานด้านสุขภาพของชิลีได้อนุมัติการใช้วัคซีนซิโนแวคสำหรับเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป เป็นประเทศแรกในละตินอเมริกา โดย นายเฮอริเบอร์โต การ์เซีย ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชิลี เผยว่า ทางสถาบันฯได้อนุมัติมาตรการใหม่ดังกล่าว ด้วยคะแนน 5 ต่อ 1 เสียง ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขชิลีกำลังกำหนดวันและกลไกในการเริ่มฉีดวัคซีนแล้ว

การอนุมัติครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ชิลีฉีดวัคซีนให้กับผู้ใหญ่แล้ว เป็นจำนวน 3 ใน 4 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งหมด

มหาวิทยาลัยคาธอลิกแห่งชิลี กำลังดำเนินการศึกษาเด็กจำนวน 4,000 คน ที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปี เพื่อศึกษาผลกระทบของซิโนแวคที่มีต่อเด็กเหล่านี้ แต่นายการ์เซียกล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสาธารณสุขได้ตัดสินใจจากการพิจารณาข้อมูลที่ได้รับจากห้องปฏิบัติการของซิโนแวค และข้อมูลที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์

ประเทศในละตินอเมริกา มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่อนุมัติการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยเป็นวัคซีนไฟเซอร์เท่านั้น ขณะที่จีนอนุญาตให้ใช้วัคซีนซิโนแวคและวัคซีนซิโนฟาร์มสำหรับเด็กอายุ 3-17 ปี

ทั้งนี้ มีหน่วยงานกำกับดูแลไม่กี่แห่งในโลกที่ประเมินความปลอดภัยเรื่องการฉีดวัคซีนในเด็ก อย่างไรก็ตามในบางประเทศเริ่มมีการอนุมัติการฉีดวัคซีนให้เด็กแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา สิงคโปร์ และฮ่องกง ซึ่งอนุญาตให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 12 ปี