จีนสั่งถอดแอปฯ “สไกป์” ออกจากแอปสโตร์ในประเทศ ชี้ ไม่สอดคล้องกับกฎหมายท้องถิ่น

บีบีซีรายงานว่า สไกป์ แอปพลิเคชั่นบริการโทรศัพท์และส่งข้อความ ได้ถูกลบออกจากแอปสโตร์ในประเทศจีนแล้ว รวมถึงแอปเปิลสโตร์ด้วย

โดยแอปเปิลระบุว่า สไกป์เป็นหนึ่งในอีกหลายแอปพิลเชั่นที่ถูกลบ หลังรัฐบาลจีนระบุว่าแอปพลิเคชั่นดังกล่าวไม่สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศ

เจ้าของสไกป์ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับไมโครซอฟท์กล่าวกับบีบีซีว่า แอปฯดังกล่าวจะถูกลบออกเพียงชั่วคราว และบริษัทจะพยายามกู้สถานะกลับมาโดยเร็วที่สุด

นอกจากจะถูกลบออกจากแอปเปิลสโตร์ในจีนแล้ว สไกป์ยังไม่มีให้ดาวน์โหลดในแอนดรอยด์แอปสโตร์ในจีนอีกด้วย

ขณะที่แอปเปิลระบุในแถลงการณ์อีกว่า “เราได้รับการแจ้งจากกระทรวงรักษาความปลอดภัยสาธารณะว่าแอปพลิเคชั่นส่งข้อความเสียงโดยใช้อินเทอร์เน็ต ไม่สอดคล้องกับกฎหมายท้องถิ่น ดังนั้นแอปฯเหล่านี้จึงต้องถูกลบออกจากแอปสโตร์ในประเทศจีน”

ขณะเดียวกัน โฆษกของไมโครซอฟท์ระบุว่า “สไกป์เวอร์ชั่นบนระบบปฏิบัติการไอโอเอสนั้น จะถูกลบออกจากแอปสโตร์ในจีนชั่วคราวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เราให้ความสำคัญกับประโยชน์ที่สไกป์มอบให้แก่ผู้ใช้ทั่วโลก โดยการอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสาร”

นอกจากนี้ บริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีที่แอปฯสไกป์ถูกลบออกเป็นครั้งแรก หรือสถานการณ์บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

ขณะที่แอปเปิลนั้นเรียกได้ว่าตกอยู่ในสภาวะวิกฤต หลังจากก่อนหน้านี้ได้ถูกสั่งให้ถอนผลิตภัณฑ์หลายอย่างออกไปจากแอปสโตร์จีน

ทั้งนี้ กฎหมายนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการควบคุมความคิดเห็นของประชาชน และขจัดความรู้สึกต่อต้านรัฐบาลในอินเทอร์เน็ตในประเทศจีน รวมไปถึงแสดงให้เห็นถึงความกังวลต่อการที่บริษัทต่างชาติพยายามที่จะขยายฐานผู้ใช้งานในประเทศจีน