“ตาลีบัน” ประกาศจัดคณะรัฐบาลแห่งอัฟกานิสถานชั่วคราว

รัฐบาลตาลีบัน
Facebook/Handout via REUTERS

โฆษกกลุ่มตาลีบันประกาศว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่ชั่วคราวของอัฟกานิสถาน คือ “โมฮัมหมัด ฮัสซัน อัคฮุนด์” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และรองนายกรัฐมนตรี 

วันที่ 8 กันยายน 2564 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า วานนี้ (7 ก.ย.) กลุ่มตาลีบันประกาศตั้งรัฐบาลชั่วคราวของอัฟกานิสถาน พร้อมประกาศเรียกประเทศว่า “เอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน” (Islamic Emirate of Afghanistan) รัฐบาลชุดใหม่นี้ มี “โมฮัมหมัด ฮัสซัน อัคฮุนด์” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และรองนายกรัฐมนตรี ในยุคที่กลุ่มตาลีบันปกครองอัฟกานิสถานในช่วงปี 1996-2001 และเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการของอัฟกานิสถาน

นายซาบีฮูลา มูจาฮีด โฆษกตาลิบัน แถลงข่าวในกรุงคาบูล ระบุว่า ขณะที่ “อับดุล กานี บาราดาร์” หัวหน้ากลุ่มตาลิบันและเป็นผู้ช่วยฝ่ายการเมือง จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ส่วน “ซิราจุดดิน ฮัคคานี” ลูกชายของผู้ก่อตั้งเครือข่ายฮัคคานี ซึ่งเป็นบุคคลที่สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ต้องการตัว โดยมีค่าหัวถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 165 ล้านบาท ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย

นอกจากนี้ยังมี “มุลลาห์ โมฮัมหมัด ยาคูบ” บุตรชายของ “มุลลาห์ โอมาร์” ผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลิบันและผู้นำสูงสุดผู้ล่วงลับ ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ขณะที่ “เฮดายาตุลลาห์ บาดรี” จะนั่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง รวมถึง “อาเมียร์ ข่าน มุตตากี” เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ


นอกจกากนี้ โฆษกตาลิบันได้ระบุอีกว่า มีสมาชิกที่จะร่วมอยู่ในรัฐบาลดังกล่าวทั้งสิ้น 33 คน โดยจะมีการประกาศผู้ได้รับตำแหน่งอื่น ๆ ต่อไป