นายกฯตาลีบันเรียกร้อง “เจ้าหน้าที่-นักการทูต” กลับเข้าประเทศ

FILE PHOTO : 1999 / SAEED KHAN / AFP

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ รัฐบาลตาลีบัน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่-นักการทูตต่าง ๆ ที่หลบหนีออกนอกประเทศ กลับเข้าประเทศอีกครั้ง พร้อมรับประกันความปลอดภัย 

วันที่ 9 กันยายน 2564 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า “มุลลาห์ โมฮัมหมัด ฮัสซัน อัคฮุน” รักษาการนายกรัฐมนตรีคนใหม่แห่งอัฟกานิสถาน ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับสื่อครั้งแรก โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ รวมถึงนักการทูตต่าง ๆ ที่หลบหนีออกนอกประเทศ ช่วงกลุ่มตาลีบันยึดอำนาจเมื่อเดือนที่แล้ว กลับเข้าประเทศอีกครั้ง พร้อมรับประกันความปลอดภัย

รักษาการนายกรัฐมนตรีคนใหม่แห่งอัฟกานิสถาน กล่าวว่า รัฐบาลจะรับประกันความปลอดภัยของนักการทูต สถานทูต และหน่วยงานที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยเน้นว่าต้องการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนานาประเทศต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า ที่ผ่านมากลุ่มตาลีบันต้องเผชิญกับความรับผิดชอบและการทดสอบอันยิ่งใหญ่ต่อชาวอัฟกัน ที่ต้องประสบกับการสูญเสียเงินจำนวนมาก สำหรับการใช้ชีวิต ทั้งการนองเลือด การฆ่า และดูถูกประชาชนในอัฟกานิสถาน และขณะนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว

“มุลลาห์ โมฮัมหมัด ฮัสซัน อัคฮุน” ยังย้ำคำมั่นสัญญาของตาลีบันที่จะนิรโทษกรรมให้แก่ทุกคนที่ทำงานเคียงข้างกับสหรัฐหลังปี 2544 ว่า จะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มตาลีบัน “ไม่มีใครสามารถพิสูจน์ได้ว่า เขาถูกแก้แค้น และในสถานการณ์ที่ตึงเครียดเช่นนี้ และเราไม่ได้ทำร้ายใคร เพราะการกระทำก่อนหน้านี้ของเขา”